Đau nhức xương khớp và 5 bài thuốc chữa trị tại nhà hiệu quả

Tháng 6 27, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Đau nhức xương khớp là bệnh lý phổ biến thường xuất hiện ở người trưởng thành và người lớn tuổi. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến công việc và các hoạt động sinh hoạt hàng này mà đôi khi còn là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm bên trong cơ thế. 

Hiểu rõ kiến thức về bệnh xương khớp sẽ giúp bạn cảnh giác, phòng tránh và giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp hiệu quả, đồng thời chủ động điều trị bệnh sớm nhất.

hieu-dung-ve-dau-nhuc-xuong-khop-và-5-cach-chua-tri-tai-nha-hieu-qua

Hiểu đúng về đau nhức xương khớp và 5 cách chữa trị tại nhà hiệu quả

Đau nhức xương khớp là gì?

Đau nhức xương khớp là một dạng tổn thương ở khớp xương, do tác động từ nhiều yếu tố khác nhau khiến khớp xương bị tổn thương, ảnh hưởng đến chức năng vận động gây ra các triệu chứng đau nhức, sưng khớp, tê buốt, nhức mỏi, biến dạng khớp,… 

Theo thời gian, các khớp xương sẽ trở nên lão hóa, xơ cứng và không còn được chắc khỏe, dễ bị viêm, các đầu sụn của xương cũng bị bào mòn dần đi. Khi các khớp xương chuyển động sẽ ma sát mạnh vào nhau gây ra sưng khớp, đau nhức, tê buốt và vận động khó khăn.

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp

1, Nguyên nhân về tuổi tác

Tuổi tác chính là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn phải đối mặt với những bệnh lý về xương khớp. Theo thời gian, các cơ quan phải trong đó có cả hệ xương khớp, cột sống luôn đối mặt với sự thoái hóa, xương khớp bị bào mòn, suy yếu, và mất dần đi chức năng vận động, gây viêm và đau nhức

Nhạc sĩ Nguyễn Hiền cũng đã viết ra 2 câu thơ để nói về tình trạng bệnh đau nhức xương khớp ở người cao tuổi:

“Nắng mưa là chuyện của trời

Đau xương nhức khớp, bệnh người tuổi cao”

tuoi-tac-nguyen-nhan-hang-dau-gay-dau-moi-xuong-khop

Tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu gây đau mỏi xương khớp

Hầu hết những người khi bước qua độ tuổi ngoài 45 thường xuất hiện những cơn đau nhức xương khớp, đặc biệt phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh nhiều hơn nam giới. Theo thống kê, có tới 90% phụ nữ tuổi mãn kinh có nguy cơ bị đau khớp gối do thoái hóa.

>>> XEM THÊM: CĂN BỆNH NGUY HIỂM TẤN CÔNG 82% NGƯỜI GIÀ VÀ 60% THANH NIÊN: LIỆU BẠN ĐÃ BIẾT ĐỂ TRÁNH?

2, Do thừa cân, béo phì

Hệ thống xương khớp được kết nối bởi các đốt xương và sụn, được bao bọc bởi các cơ và dây chằng nên có khả năng chịu được sức tải của cơ thể nhưng vừa đủ với người có trọng lượng bình thường, cân đối.

Khi trọng lượng vượt quá mức cho phép, trọng tâm của cơ thể bị thay đổi không chỉ ảnh hưởng đến cột sống mà còn làm cho hệ thống xương, cột sống phải chịu sức ép lớn của trọng tải cơn thể. Đồng thời, làm tăng áp lực lên các khớp xương, sụn, theo thời gian sẽ dễ bị tổn thương, gây đau nhức và nhiều bệnh lý về xương khớp.

3, Do thời tiết thay đổi thất thường

thoi-tiet-thay-doi-that-thuong-dan-den-dau-moi-cuong-khop

Sự thay đổi thời tiết bất thường có thể gây đau mỏi xương khớp

Sự thay đổi của thời tiết, nóng ẩm, lạnh bất thường… có thể làm cho môi trường và cấu trúc bên trong các khớp xương bị thay đổi và ảnh hưởng nghiêm trọng. Ví dụ như ảnh hưởng đến khả năng cung cấp máu (thay đổi vận mạch), thay đổi độ nhớt dịch khớp, sự kết tủa của các muối,… gây đau nhức xương khớp.

4, Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là chứng bệnh phổ biến nhất khi xương khớp bước sang giai đoạn lão hóa của tuổi già. Đây là một dạng tổn thương ở các khớp sụn và xương dưới sụn, gây đau nhức khó chịu.

Cac-giai-doan-thoai-hoa-khop-goi

Các giai đoạn thoái hóa khớp gối

5, Viêm xương khớp

Là một dạng tổn thương ở sụn. Khớp sụn đảm nhiệm chức năng làm cho các khớp xương trợt qua nhau được trơn tru, giảm sóc khi vận động. Khi bị viêm khớp thì lớp trên của sụn bị bào mòn, làm tăng sự cọ sát giữa các khớp xương và gây sưng khớp, đau nhức, hạn chế vận động.

6, Viêm khớp dạng thấp

viem-khop-dang-thap-gay-dau-moi-xuong-khop

Viêm khớp dạng thấp gây đau mỏi xương khớp

Là một dạng viêm điển hình ở khớp gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn, diễn biến mãn tính và gây biến dạng khớp. Viêm khớp dạng thấp là dưới dạng viêm mãn tính ở nhiều khớp ngoại biên với triệu chứng: sưng, đau nhức và cứng khớp buổi sáng và đối xứng hai bên.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: Dị tật di truyền trong sụn khớp, Đè nén các khớp khi làm việc hoặc chơi thể thao.

>>> XEM THÊM: CHÂN TAY LẠNH, BIỂU HIỆN CỦA NHIỀU BỆNH NGUY HIỂM TRONG CƠ THỂ

Những triệu chứng của đau nhức xương khớp

Các triệu chứng đau nhức xương khớp thường xuất hiện sau khi ngủ dậy, bạn thường có cảm giác người đau nhức ê buốt, tê mỏi, các cơ căng cứng, phải xoa bóp khoảng 15-20 phút mới có thể cử động được.

Vùng khớp bị viêm có thể đau âm ỉ hoặc đau dữ dội, nhức nhối khó chịu, cơn đau gắt giống như điện giật.

Đau nhói, sưng đỏ, chân tay tê buốt, vận động khó khăn

Cơ thể mệt mỏi, khí huyết kém lưu thông, đau tăng lên khi vận động, ho, hắt hơi

mot-so-vung-co-the-thuong-de-bị-dau-nhuc

Một số vùng cơ thể thường dễ bị đau nhức

10 cách chữa đau nhức xương khớp tại nhà hiệu quả

1, Bài thuốc từ cây đau xương

cay-dau-xuong-chua-dau-moi-xuong-khop

Cây đau xương chữa đau mỏi xương khớp

Cây đau xương thường được gọi với những cái tên khác như Khoan Cân Đằng, Tục Cốt Đằng… được dân gian trồng và sử dụng phổ biến để dùng làm thuốc chữa bệnh đau nhức xương khớp, đau mỏi toàn thân, bệnh tê thấp, thuốc bổ.

Ancaloit là thành phần chính có trong cây đau xương giúp giảm đau, chống viêm do thoái hóa rất hiệu quả. Đồng thời giúp khu phong trừ thấp, thư cân hoạt lạc.

Cách thực hiện:

  • Đắp trực tiếp: Lấy dây đau xương rửa sạch và giã nhỏ và đắp lên vùng bị đau nhức.
  • Ngâm rượu: Lấy thân dây đau xương thái nhỏ, đem sao vàng và cho vào bình. Đổ ngập rượu, uống 3 lần/ngày.

Bên cạnh đó, bạn có thể đem sắc lấy nước uống hàng ngày

>>> XEM THÊM: 3 MÓN ĂN CHỮA BỆNH ĐAU LƯNG TỪ CÁ RÔ ĐỒNG 

2, Chữa tê nhức, đau mỏi xương khớp bằng hạt gấc

Trong Y học cổ truyền, hạt gấc (hay còn gọi là mộc tất tử, mộc thiết) có tính ôn, vị đắng, hơi độc. Nhờ mang đặc tính có lợi, nguyên liệu thiên nhiên này có tác dụng chống ứ, giảm đau, tiêu thũng. Vì thế hạt gấc rất phù hợp với những người bị đau vai gáy, đau do chấn thương hoặc do các bệnh xương khớp.

Theo Y học hiện đại, phần nhân của hạt gấc chứa nhiều hoạt chất quan trọng mang tên xenlulo, lipit, invedaxa. Đây đều là những hoạt chất có khả năng xoa dịu cơn đau, cải thiện tình trạng viêm và sưng tấy.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cần:

  • Hạt gấc chín
  • Rượu trắng 40 độ

Cách thực hiện:

  • Loại bỏ lớp màng đỏ bám dính bên ngoài hạt gấc, mang nguyên liệu phơi qua một nắng cho khô
  • Cho hạt gấc vào chảo và tiến hành rang thơm
  • Sau khi hạt gấc nguội thì cho vào cối và giã nát
  • Cho hạt gấc vào bình thủy tinh, đổ ngập rượu
  • Đậy kín bình rượu và tiến hành ngâm trong 1 tuần
  • Sử dụng bông y tế thấm một ít rượu thuốc và thoa lên vùng cổ vai gáy
  • Sử dụng lực từ bàn tay để xoa bóp, massage từ 3 – 5 phút để những dưỡng chất trong rượu thuốc có thể thấm sâu vào cơ thể và phát huy tác dụng chống viêm, kích thích quá trình lưu thông máu đến khu vực bị tổn thương và giảm đau
  • Thực hiện từ 2 – 3 lần/ngày hoặc xoa bóp với rượu hạt gấc mỗi khi cơn đau xuất hiện

Lưu ý: Trong hạt gấc chứa độc tố. Chính vì thế người bệnh chỉ nên sử dụng rượu hạt gấc để bôi ngoài da, tuyệt đối không dùng loại rượu này bằng đường uống vì có thể gây ngộ độc.

3, Bài thuốc chữa đau nhức xương khớp bằng lá lốt

la-lot-chua-dau-nhuc-xuong-khop

Sử dụng lá lốt đúng cách giúp giảm đau nhức xương khớp

Lá lốt có vị nồng, có tính ấm, hơi cay, chống viêm, giảm đau, phong hàn ở mức thấp, thường được dân gian sử dùng để chữa đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Thực hiện: 

  • Cách 1: Lá lốt phơi khô, cho vào nồi và thêm 2 bát nước, sắc đến khi còn ½ bát nước. Uống ngay sau khi còn ấm và uống sau bữa ăn tối.
  • Cách 2: Lá lốt 12g, rễ cỏ xước 12g, dây chìa vôi 12g, rễ quýt rừng 12g, hoàng lực 12g, đơn gối hạc 12g. Sắc uống nước mỗi ngày.
  • Cách 3: lá lốt 20g, hy thiêm 20g, cẩu tích 20g, rễ quýt rừng 16g, cỏ xước 20g, rễ si 16g, cà gai leo 12g, thiên niên kiện 10g. Sắc uống nước mỗi ngày.

4, Chữa đau nhức xương khớp từ cây Huyết Đằng

cay-huyet-dang-chua-dau-nhuc-xuong-khop

Cây huyết đằng chữa đau nhức xương khớp

Cây Huyết Đằng còn có các tên gọi khác như Hồng Đằng, Dây máu. Đây là một vị thuốc Đông y có tác dụng hoạt huyết, khu phòng, trị phong thấp, đau nhức, sưng tấy.

Huyết Đằng có tác dụng thư cân hoạt rất mạnh mẽ và thường được dùng để chữa phong thấp khớp, đau nhức xương, đau mỏi đầu gối, gân cốt tê dại.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Huyết Đằng, Thổ Phục Linh, Hy Thiêm, Rễ Vòi mỗi vị 16g; Huyết Dụ mỗi vị 10g , Ngưu Tất, Sinh Địa mỗi vị 12g; rễ Cà Gai Leo, Nam Độc Lực, rễ cây cúc Ảo. Mỗi ngày sắc một thang để uống.
  • Cách 2: Huyết Đằng 20g, Cẩu Tích, Ngưu Tất, Cốt Toái Bổ, Tỳ Giải, mỗi vị 20g, Thiên Niên Kiện 6g Bạch Chỉ 4g. Sắc lấy nước uống có tác dụng chữa đau nhức chân tay, đau mỏi xương, phong thấp.

>>> XEM THÊM: 5 THÓI QUEN GIÚP BẠN CHĂM SÓC SỨC KHỎE TRONG MÔI TRƯỜNG Ô NHIỄM

5, Bài thuốc chữa đau mỏi từ cây ngải cứu

Ngải cứu là loại thảo dược thiên nhiên thường mọc hoang dại trong vườn nhà hoặc được trồng để làm thuốc. Dùng ngải cứu chữa bệnh đau vai gáy là bài thuốc Nam mang lại hiệu quả rất tốt, được nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng tại nhà.

Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, ngải cứu có tính ấm khi dùng vào cơ thể sẽ có tác dụng chống viêm và giảm đau, rất thích hợp sử dụng để điều trị các bệnh lý về xương khớp.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên dùng ngải cứu còn có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tăng cường bổ sung dưỡng chất cho xương khớp để làm lành tổn thương.

Cách 1: Uống nước ngải cứu

Nguyên liệu: 1 nắm lá ngải cứu tươi

Cách thực hiện:

  • Ngải cứu đem đi rửa sạch, cho vào chậu ngâm với nước muối loãng để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Cho toàn bộ dược liệu vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng với 100ml nước đun sôi để nguội.
  • Sau đó chắt lấy nước cốt và bỏ phần bã, sử dụng phần nước thu được uống hết trong ngày.
  • Áp dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng đau mỏi vai gáy chuyển biến tốt.

Lưu ý: Không nên dùng cho phụ nữ mang thai dưới 3 tháng.

Cách 2: Chườm nóng hỗn hợp ngải cứu, cúc tần và muối 

Nguyên liệu:

  • 100 gram lá cúc tần
  • 50 gram ngải cứu tươi
  • 3 thìa muối hạt

Cách thực hiện:

  • Ngải cứu và cúc tần đem đi rửa sạch qua nhiều lần nước để làm sạch hết bụi bẩn bám quanh, sau đó vớt ra để cho ráo nước.
  • Cho ngải cứu, cúc tần và muối hạt vào chảo sao chung với nhau. Sao đến khi dược liệu nóng lên và khô dần thì tắt bếp, đổ tất cả ra khăn mỏng và sạch rồi bọc lại.
  • Đợi cho hỗn hợp trên bớt nóng thì sử dụng để đắp lên vị trí vai gáy bị đau, để yên như vậy khoảng 10 – 15 phút sẽ thấy triệu chứng đau nhức được cải thiện đáng kể.
  • Người bệnh nên sử dụng bài thuốc chữa đau vai gáy này đều đặn mỗi ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả chữa bệnh.
sao-hon-hop-ngai-cuu-cuc-tan-muoi-chua-dau-nhuc-xuong-khop
Sao lá ngải với muối để chữa đau mỏi khớp xương
Nhằm giúp người bệnh giảm đau mỏi xương khớp tại nhà hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí, HAPAKU đã nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm Túi chườm thảo mộc với thành phần từ 100% thảo dược tự nhiên có trong bài thuốc quý dân gian được sấy khô và nghiền nhỏ như gừng, sả, nghệ, ngải cứu, xuyên khung, bạch trật, gạo nếp,...
tui-chuom-thao-duoc-thao-moc-hapaku
Bộ sản phẩm túi chườm giảm đau mỏi nhanh chóng chỉ sau 20 phút
Sự kết hợp giữa thảo dược tự nhiên trong các bài thuốc Đông Y và phương pháp nhiệt trị liệu giúp đai chườm Hapaku có các công dụng:
  • Giảm đau, giảm căng cứng cơ, giảm co thắt trong các chứng bệnh mãn tính như: đau mỏi vai gáy, cổ; thoái hóa đốt sống cổ; đau thần kinh tọa, xương khớp,...
  • Giúp tăng tuần hoàn máu đến các vùng cơ bị chèn ép dây thần kinh, lưu thông khí huyết.
  • Giúp thư giãn, giải trừ mệt mỏi căng thẳng, giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.
  • Sức nóng giúp toát mồ hôi và thải độc cho cơ thể.
  • Hiệu quả ngay sau 20 phút sử dụng
Chuyên dành cho người bị thoái hoá đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm đốt sống C6, C7, đau dây thần kinh toạ; Người làm việc văn phòng ngồi nhiều, cố định lâu ngày, ít vận động; Người lao động nặng, lái xe phải ngồi nhiều giờ trong một tư thế; Phụ nữ mang bầu, sau sinh; Người già; Người bệnh phải nằm lâu ngày, ít vận động bị tê mỏi vai gáy,...
Sản phẩm bảo hành 6 tháng. bảo trì trọn đời, phân phối trên cả nước và hiện đã có mặt tại các bệnh viện và phòng khám lớn như Viện TDTT Việt Nam, Viện YHCT Tw...
feedback-san-pham-tui-chuom-thao-duoc-hapaku
Ảnh feedback từ khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm của HAPAKU

>>> XEM THÊM video để biết rõ hơn về cách sử dụng TẠI ĐÂY

-------------------

Xem thêm những chia sẻ hữu ích về sức khỏe TẠI ĐÂY

Mua ngay các sản phẩm của Hapaku TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0901576969 / 0866871715 để được tư vấn thêm về sản phẩm.