7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Tủ lạnh là nơi bảo quản thức ăn chính trong gia đình hiện nay, tuy nhiên nó có thực sự an toàn 100%? Câu trả lời là KHÔNG. Các nghiên cứu cho thấy tủ lạnh vẫn có thể chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc gây hại, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc nếu chúng ta không sử dụng đúng cách. Cùng tìm hiểu 7 lưu ý để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh an toàn dưới đây để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn nhé!

1, Vi khuẩn gây hại vẫn có thể tồn tại trong tủ lạnh ở nhiệt độ thấp

Nhiều người sai lầm khi tin rằng thức ăn lạnh sẽ giết chết vi khuẩn. Theo Giáo sư Humphrey, thực phẩm đông lạnh làm chậm tốc độ sinh sôi của vi khuẩn nên chúng ta có thể dự trữ trong vài ngày thay vì chỉ vài giờ ở nhiệt độ phòng.

Tuy nhiên, một số vi khuẩn không ngừng sinh sôi trong tủ lạnh nên có thể là nguồn gây ngộ độc thực phẩm. Chẳng hạn, khuẩn listeria (vi khuẩn gây các triệu chứng giống bệnh cảm, nặng hơn là bệnh nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não) có thể phát triển ở nhiệt độ từ -1 độ C đến 4 độ C và thường tồn tại trong các thực phẩm như phô mai mềm, thịt, cá…

tu-lanh-noi-tiem-an-nhieu-vi-khuan-co-hai

Vi khuẩn gây hại vẫn có thể tồn tại trong tủ lạnh ở nhiệt độ thấp

Cũng theo Giáo sư Humphrey, để giảm thiếu sự sinh sản nhanh chóng của những loại vi khuẩn này và bảo quản thức ăn được lâu hơn thì nên để nhiệt độ của tủ lạnh nên được duy trì ở mức từ 4-5 độ C, hạn chế mở cửa tủ quá lâu và không đặt thức ăn nóng vào tủ để tránh làm nhiệt độ bên trong tăng lên.

2, Nguy cơ ngộ độc từ chiếc tủ lạnh đầy ắp thức ăn

nguy-co-ngo-doc-thuc-pham-tu-chiec-tu-lanh-luon-day-ap-thuc-an

Nguy cơ ngộ độc từ chiếc tủ lạnh luôn đầy ắp thức ăn

Tủ lạnh luôn trong tình trạng đầy ắp thức ăn có thể khiến nhiệt độ tủ không đạt tiêu chuẩn, là nguyên nhân khiến cho các vi khuẩn sinh sản và phát triển, gây mùi khó chịu và dễ hỏng thức ăn.

Lời khuyên dành cho bạn là hãy mua tủ lạnh có dung tích phù hợp với nhu cầu gia đình bạn. Đồng thời nếu tủ lạnh của bạn chứa đầy thức ăn, hãy điều chỉnh nhiệt độ thấp xuống và thường xuyên vệ sinh tủ lạnh. Bạn nên lau tủ 1 lần/tuần với nước nóng và thuốc khử trùng, riêng ngăn đựng thịt sống thì nên vệ sinh cách nhau vài ngày.

>>> XEM THÊM: MÁCH BẠN 3 CÁCH HÚT MÙI, KHỬ KHUẨN KHÔNG GIAN AN TOÀN, HIỆU QUẢ, TIẾT KIỆM

3, Phân loại thực phẩm vào từng hộp kín để bảo quản

luu-y-bao-quan-thuc-pham-trong-tu-lanh-dung-cach

Phân loại thực phẩm vào hộp kín để bảo quản tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn

“Một trong những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm là lây nhiễm chéo vi khuẩn có hại” – Giáo sư Humphrey giải thích. Ví dụ, thịt gà sống hay nhiễm vi khuẩn campylobacter nguy hiểm, thường gây các triệu chứng như đau bụng, sốt và tiêu chảy. Do đó, nếu được đặt chung rau, nước trong thịt có thể rỉ qua các khe hở, thấm vào rau và đầu độc bạn nếu bạn ăn sống. 

Lời khuyên tốt nhất là bạn nên phân loại thực phẩm và cho vào trong hộp kín để bảo quản. Cách này vừa giúp tránh lây  nhiễm chéo vi khuẩn có hại vừa giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon hơn.

4, Cơm để trong tủ lạnh cũng không an toàn

Bacillus cereus – loại vi khuẩn thường thấy ở những thực vật trồng gần mặt đất như lúa, ngũ cốc và các loại rau gia vị, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn và bệnh tiêu chảy. Trong quá trình nấu, vi khuẩn này không hoạt động, nhưng khi cơm nguội, nó bắt đầu sản sinh các bào tử độc hại. Chính vì thế, bạn nên để cơm vào tủ lạnh khi nó vừa nguội và nên bỏ cơm sau 3 ngày cất trong tủ lạnh.

>>> XEM THÊM: 4 CÁCH KHỬ MÙI XE HƠI HIỆU QUẢ

5, Không nên dùng chai nhựa đựng nước để vào tủ lạnh

khong-nen-dung-chai-nhua-dung-nuoc-de-tu-lanh

Không nên dùng chai nhựa đụng nước để vào tủ lạnh

Dùng chai nhựa đựng nước cho vào tủ lạnh là một thói quen rất có hại vì khi ở nhiệt độ thấp, nhựa sẽ tiết ra độc tố dioxin, chất này là một chất cực độc và là nguyên nhân chính gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Không chỉ vậy, thành phần nhựa còn chứa các chất như bisphenol A(BPA), Phthalates… Các chất này rất gây hại cho con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em.

6, Không nên bảo quản khoai tây trong tủ lạnh

khong-nen-bao-quan-khoai-tay-trong-tu-lanh

Bảo quản khoai tây trong tủ lạnh là một sai lầm lớn của nhiều người

Đây là một sai lầm lớn của rất nhiều người bởi nhiệt độ của tủ lạnh có thể làm suy giảm hương vị, chất lượng khoai tây, chuyển hóa tinh bột trong khoai tây thành đường. Sau đó khi bạn nướng hay rán khoai tây ở nhiệt độ trên 120 độ C, lượng đường đó sẽ kết hợp với axit amin Asparagine và tạo ra một hợp chất tên là Acrylamide.

Acrylamide là chất hóa học được sử dụng làm giấy, thuốc nhuộm và nhựa, cũng như được dùng để xử lý nước uống và nước thải, rất độc hại.

Vì thế, thay vì để trong tủ lạnh, bạn chỉ nên đựng vào bao gói bằng giấy và để ở nhiệt độ thường, không nên cho vào túi ni lông vì độ ẩm sẽ làm đẩy nhanh quá trình thối rữa của khoai tây. Hầu hết các loại khoai có thể để trong bao gói bằng giấy dài tới 3 tuần.

7, Không nên mở tủ lạnh quá lâu

Đây là một sai lầm rất lớn xảy ra thường xuyên với mọi nhà. Một số gia đình thường có thói quen mở tủ lạnh lâu chỉ để để xếp hay lấy thực phẩm. Hoặc đơn giản là mở như một thói quen, không cho chủ đích gì. Việc này vô tình sẽ ảnh hưởng đến thực phẩm được bảo quản bên trong tủ lạnh, khiến không khí lạnh "bốc hơi" nhanh hơn và các loại vi khuẩn nấm mốc dễ dàng xâm nhập.

Ngoài 7 lưu ý về bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh trên, một bí quyết giúp tủ lạnh luôn sạch khuẩn, hết mùi là sử dụng túi than hoạt tính gáo dừa của Hapaku.

tui-than-hoat-tinh-khu-mui-diet-khuan-tu-lanh-hapaku

Túi than hoạt tính gáo dừa của Hapaku - Giải pháp khử mùi diệt khuẩn hiệu quả

Túi than hoạt tính HAPAKU được đánh giá là một trong những sản phẩm khử mùi an toàn và hiệu quả nhất hiện nay với 100% nguyên liệu từ Than tre hoạt tính tự nhiên thân thiện với môi trường và an toàn tuyệt đối với sức khỏe con người.

Than hoạt tính từ lâu đã được ứng dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực trên thế giới, bởi đặc tính lý hóa, khử mùi, diệt khuẩn vô cùng đặc biệt mà không vật liệu nào có được. 

Trong các loại than hoạt tính phổ biến trên thị trường hiện nay, than hoạt tính làm từ gáo dừa Bến Tre của Việt Nam được đánh giá là loại tốt nhất thế giới bởi cấu trúc đặc biệt, cứng và hàm lượng cacbon rất cao giúp hấp thụ hết vi khuẩn, nấm mốc, khí độc, mùi hôi... Vì thế nó được sử dụng phổ biến như một biện pháp an toàn, hiệu quả giúp hút mùi, khử khuẩn trong tủ lạnh.

tui-than-hot-tinh-khu-mui-diet-khuan-tu-lanh-hapaku

Cấu trúc đặc biệt của than hoạt tính làm từ gáo dừa Bến Tre giúp hấp thụ vi khuẩn, nấm mốc, khí độc,... trong tủ lạnh hiệu quả

Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần bạn chỉ cần lấy túi khử mùi than hoạt tính ra khỏi túi hút chân không và đặt nó vào ngăn mát tủ lạnh,… tất cả các mùi khó chịu sẽ biến mất trong 2-3 ngày. Chú ý, sau mỗi tháng sử dụng, phơi nắng 2 giờ để tái tạo lại than.

tui-than-hoat-tinh-khu-mui-diet-khuan-tu-lanh-hapaku

Túi than hoạt tính Hapaku giúp khử mùi, diệt vi khuẩn có hại trong tủ lạnh hiệu quả

Với thiết kế xinh xắn, nhỏ gọn dành cho không gian chật hẹp của tủ lạnh, túi than hoạt tính HAPAKU sẽ khử/lọc những mùi hôi khó chịu như: mùi tanh, mùi ẩm mốc và các mùi khó chịu từ thức ăn tươi và chín lẫn lộn trong tủ lạnh của bạn. Đặc biệt hơn nữa, Túi than hoạt tính HAPAKU có thể loại bỏ một cách dễ dàng hóc môn khí ethylene (C2H4) phát sinh trong tủ lạnh từ đó làm giảm quá trình chín của các loại hoa, củ, quả dễ bị thối và hỏng.

Hạn sử dụng lên đến 2 năm. Sau 2 năm, bạn còn có thể tận dụng để trồng cây, cực kì thân thiện với môi trường.

>>> XEM THÊM: TÚI THAN HOẠT TÍNH GÁO DỪA HAPAKU

------------------------------------------

Tìm hiểu thông tin về các sản phẩm của Hapaku TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0901576969 / 0866871715 để được tư vấn thêm về sản phẩm.

Xem thêm những chia sẻ hữu ích về sức khỏe TẠI ĐÂY

👉SĂN MÃ GIẢM GIÁ CÁC SẢN PHẨM CỦA HAPAKU TẠI: 

Shopee Mall: https://bit.ly/2BoRF5V

Lazada Mall: https://bit.ly/3gpo7UC