TUYỆT CHIÊU “CHẶN ĐỨNG” CHỨNG ĐAU VÙNG THẮT LƯNG Ở PHỤ NỮ MANG THAI!

Tháng 10 02, 2018 0 Quan điểm của bạn đọc

“Mình có thai bé đầu lòng được 3 tháng, chỉ bị ốm nghén ở mức nhẹ, thi thoảng bị nôn khan vào buổi sáng. Tuy nhiên, buổi tối khi lên giường đi ngủ, vùng thắt lưng đoạn cuối cột sống bị đau ê ẩm, nằm lâu hay cúi xuống thường bị đau mỏi. Ngoài ra, khi ngủ, chân cũng hay bị chuột rút, tê mỏi các khớp xương tay khiến giấc ngủ gián đoạn …” - Chị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Chứng đau vùng thắt lưng ở phụ nữ khi mang thai là một hiện tượng không hiếm gặp, thậm chí có đến 50 - 80% các bà bầu từng mắc phải. Vậy nguyên nhân và biện pháp khắc phục là gì, hãy đọc ngay bài viết dưới đây!

1/ Nguyên Nhân Dẫn Đến Chứng Đau Vùng Thắt Lưng Ở Phụ Nữ Mang Thai

Do thay đổi hormone: Khi mang bầu, cơ thể người phụ nữ hình thành hormone như Relaxin - có tác dụng làm giãn nở khung chậu để chuẩn bị cho sự ra đời của em bé. Khi này vùng chậu (cơ và dây chằng) ở vùng lưng dưới không đủ mạnh để “đỡ”, gây nên hiện tượng đau lưng ở phụ nữ.

Trọng lượng cơ thể thay đổi (tăng cân) vì vậy bà bầu thường có xu hướng chúi người về phía trước, đây cũng là nguyên nhân gây chứng đau vùng thắt lưng ở phụ nữ.

Tư thế sinh hoạt không đúng: Cúi xuống, đứng quá lâu, nhấc một vật nặng hay ngồi bệt, chống hai tay ra phía sau lưng là những tư thế sẽ gây nên tình trạng căng thẳng và đau mỏi lưng.

Vị trí của thai nhi: Nếu em bé nằm trong bụng mẹ với vị trí lưng của bé ngược lại với lưng bà bầu sẽ gây sức ép lên vùng xương lưng của người mẹ gây nên chứng đau vùng thắt lưng ở phụ nữ vào giai đoạn cuối thai kỳ.

Đau vùng thắt lưng là hiện tượng khá phổ biến của phụ nữ khi mang thai, hầu như không gây nguy hại đến sức khỏe thai nhi. Tuy nhiên, sự hành hạ của những cơn đau lưng sẽ người phụ nữ dễ bị căng thẳng, “ăn không ngon, ngủ không yên”, ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu trong thai kỳ.   

2/ Tuyệt Chiêu Đánh Bật Cơn Đau Vùng Thắt Lưng Ở Phụ Nữ Khi Mang Thai

Thực hiện các bài tập thể dục đơn giản hàng ngày

- Ngồi thẳng lưng: Ngồi ngay ngắn trên nền nhà ở tư thế khoanh chân, lưng thẳng. Sau tầm 15 - 30 giây, thả lỏng cơ thể rồi tiếp tục thực hiện lại động tác như ban đầu. Mỗi ngày luyện tập khoảng 15 - 30 phút, chứng đau vùng thắt lưng ở phụ nữ mang bầu sẽ thuyên giảm.

- Tư thế bò: Quỳ gối, hai tay chống trên sàn nhà, đầu hơi ngẩng về phía trước. Từ từ nâng lưng lên, hạ đầu xuống. Giữ nguyên tư thế đó trong vòng vài giây, sau đó lại trở về tư thế ban đầu. Mỗi ngày tập 2 - 3 lần.

Massage vùng lưng dưới:

Việc xoa bóp, massage cũng là cách hữu hiệu giúp xoa dịu cơn đau vùng thắt lưng ở phụ nữ mang thai. Bà bầu có thể nằm nghiêng trái hoặc ngồi áp mặt vào thành ghế và nhờ người thân thực hiện các động tác massage phần lưng dưới hoặc các cơ ở hai bên cột sống.

Cách massage với gừng: Đầu tiên, bạn rửa sạch gừng tươi, nghiền nát rồi ngâm với rượu vang trắng trong vòng 3 ngày. Sau đó dùng hỗn hợp đó thực hiện các động tác massage như xoa bóp, ấn, day, kéo, rút… mỗi tối trước khi đi ngủ, cơn đau sẽ thuyên giảm.

◉ Chữa đau lưng bằng phương pháp dân gian


Phương pháp chữa đau lưng bằng ngải cứu và muối trắng cũng được khá nhiều bà bầu sử dụng trong suốt thời kỳ thai kỳ. Trước tiên, rửa sạch lá ngải cứu, để ráo nước, sau đó trộn đều với muối thô và đem đi rang nóng. Bọc hỗn hợp ngải cứu trộn muối nước vào tấm vải mỏng, chườm lên vùng lưng bị đau. Thực hiện thường xuyên hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ.

◉ Sử dụng phương pháp chườm nóng bằng thảo dược tự nhiên.

Một phương pháp kết hợp giữa tinh hoa của y học dân gian và công nghệ hiện đại được các bác sỹ khuyên dùng là sử dụng Túi chườm thảo dược Hapaku. Thay vì hàng ngày phải kỳ công chuẩn bị nguyên liệu để chườm nóng như các phương pháp dân gian, Túi chườm thảo dược Hapaku sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và công sức mà hiệu quả vượt trội đáng kể.

Túi chườm thảo dược Hapaku có 2 phiên bản chính là: Túi chườm nóng bằng điệnTúi chườm nóng bằng lò vi sóng, vô cùng thuận tiện khi dùng.

Với nguyên liệu sử dụng 100% các thảo dược từ thiên nhiên như: vỏ chanh, sả, gừng, quế, hồi, quyết minh tử, ngải cứu, gạo huyết rồng… phương pháp này đặc biệt an toàn với bà bầu, hoàn toàn không gây ra các tác dụng phụ.

Chỉ cần 20-30 phút mỗi ngày, liệu pháp này sẽ giúp các bà bầu đẩy lùi các cơn đau lưng, nhức mỏi hành hạ suốt thời gian dài.

Một vài lưu ý khác :

- Mặc trang phục rộng rãi, không đi giày cao gót, tốt nhất nên đi giày đế bệt.

- Khi ngủ nên nằm nghiêng sang bên trái, hơi co gối, đặt thêm một chiếc gối nhỏ ở giữa 2 đầu gối và vùng quanh bụng, điều này sẽ giúp giảm cơn đau lưng hiệu quả.

- Tư thế di chuyển: Không quá cúi người về phía trước, chỉnh sửa tư thế bằng cách hạ thấp mông xuống, đẩy 2 vai về phía sau, đứng thẳng.

- Tránh ngồi hoặc đứng quá lâu, thi thoảng di chi chuyển, đi lại để khớp gối dễ chịu.

- Kiểm soát cân nặng, trọng lượng cơ thể nên dao động ở mức 10 - 12kg.

- Bổ sung các thực phẩm chứa các chất như canxi, magie, vitamin: rau thẫm màu tôm, cua, cá, đậu, sữa.

- Luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng thường xuyên như đi bộ, Yoga, thể dụng tay không...

Với những gợi ý mà chúng tôi đưa ra, hi vọng bạn sẽ đẩy lùi những cơn đau vùng thắt lưng ở phụ nữ mang bầu và có một thai kỳ khỏe mạnh. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì, đừng ngại ngần, hãy chia sẻ cùng chúng tôi qua 090 157 6969  hoặc m.me/hapaku.net để nhận được những tư vấn tận tâm và chân thành nhất!