Hãy chăm sóc gia đình nhiều hơn với 10 thói quen này - Tìm hiểu ngay!

Tháng 4 20, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Gia đình là tế bào của xã hội; là sợi dây kết nối, là chỗ dựa vững chắc về vật chất và tinh thần sau những bộn bề lo toan của cuộc sống. Không thể phủ nhận rằng hạnh phúc gia đình đóng vai trò vô cùng lớn trong cuộc đời mỗi con người. Và sẽ không quá lời khi nói rằng gia đình chỉ có thể bình yên, hạnh phúc khi các thành viên trong tập thể đó luôn khỏe mạnh. Hãy tham khảo 10 thói quen dưới đây để chăm sóc gia đình bạn nhiều hơn.

1, Lên thực đơn theo tuần

Hãy tập thói quen lên kế hoạch các món ăn cho gia đình bạn theo tháng, hoặc ít nhất là theo tuần để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết theo khuyến nghị của chuyên gia. Việc tự nấu lấy bữa ăn cho gia đình bằng những nguyên liệu tươi ngon thay vì gọi đồ ăn bên ngoài hoặc sử dụng thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh, thực phẩm đông lạnh không chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát tốt những gì bạn ăn vào mà còn giúp gắn kết tình cảm gia đình. Bên cạnh đó, việc chế biến đúng cách đảm bảo giữ trọn chất dinh dưỡng trong thực phẩm cũng là một việc đáng quan tâm.

thap-dinh-duong-chuan-thuc-don-cho-moi-nguoi

Tháp dinh dưỡng biểu diễn lượng thực phẩm tiêu thụ cần thiết cho một người trưởng thành trong vòng 1 tháng

2, Uống nhiều nước

Hầu hết chúng ta đều biết tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe, tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng tự tin rằng mình uống đủ lượng nước mà cơ thể cần. Nếu bạn hoặc người thân của bạn là một người “lười” uống nước, hãy thử những cách sau đây để bỏ thói quen này: Uống trà, nước hoa quả mà bạn thích hoặc pha mật ong vào nước thay vì uống nước lọc giúp nước có vị ngon hơn; Đặt một cốc nước thật đẹp bên cạnh khi đang làm việc giúp kích thích thị giác, tạo cảm giác thèm nước,...

>>>XEM THÊM: 7 KHUNG GIỜ VÀNG CƠ THỂ RẤT CẦN ĐƯỢC BỔ SUNG NƯỚC 

3, Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục là liệu pháp tuyệt vời nhất không chỉ giúp cơ thể săn chắc, làm chậm quá trình lão hóa mà còn góp phần giữ cho dáng người chúng ta thon gọn, khỏe đẹp. Mùa dịch này hãy hạn chế đi ra ngoài bằng cách cùng gia đình tự tập những bài thể dục nhẹ nhàng tại nhà vào mỗi buổi sáng và buổi chiều. Bên canh đó có thể kết hợp thêm biện pháp massage cơ thể bằng bóng massage thảo dược vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn đả thông kinh mạch, thư giãn cơ thể và ngủ ngon hơn.

massage-tai-nha-cham-soc-suc-khoe-gia-dinh-bong-massage

4, Dự trữ thuốc cần thiết

Tủ thuốc gia đình rất cần thiết cho mọi nhà vì bạn và người thân có thể gặp phải những chấn thương nhẹ trong các hoạt động hàng ngày. Khi đó, những loại thuốc và dụng cụ y tế có sẵn sẽ giúp sơ cứu vết thương trước khi bạn đi gặp bác sĩ. Tủ thuốc gia đình cần có một số thứ thiết yếu như: Băng cá nhân, gạc và băng dính y tế; Thuốc mỡ kháng khuẩn, kháng nấm; Thuốc trợ tiêu hóa, cảm cúm; Các hướng dẫn, số điện thoại liên lạc trong trường hợp khẩn cấp,... Lưu ý giữ vệ sinh, sắp xếp tủ thuốc gọn gàng để khi cần dễ tìm và kiểm tra 3 tháng một lần để loại bỏ những sản phẩm đã hết hạn sử dụng.

5, Ngâm chân bằng muối thảo dược và nước ấm trước khi đi ngủ

Theo Đông y, bàn chân là trái tim thứ hai của con người, là một bộ phận quan trọng vì tất cả các huyệt đạo ở chân đều ảnh hưởng đến các cơ quan khác với vô số các dây thần kinh nối liền với não. Ngâm chân bằng nước ấm và muối khoáng thảo dược Himalaya vào buổi tối trước khi đi ngủ giúp thư giãn cơ thể, thải độc, lưu thông khí huyết, tán hàn, giảm tê mỏi và giúp ngủ ngon hơn.

ngam-chan-muoi-khoang-thao-duoc-himalaya-buoi-toi-truoc-khi-di-ngu

>>> XEM THÊM: NGÂM CHÂN TRƯỚC KHI ĐI NGỦ CHỮA 10 BỆNH NGUY HIỂM

6, Thường xuyên dọn nhà

Một không gian sống ẩm thấp, bừa bộn, thiếu ánh sáng sẽ dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng, đau đầu, chán ăn,... Do đó, việc tổng vệ sinh nhà cửa thường xuyên sẽ giúp đảm bảo môi trường sống cho gia đình bạn luôn an toàn, sạch sẽ.

Không những vậy, giữ môi trường sống trong lành, sạch sẽ sẽ giúp bạn phá tan nơi cư trú của những vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt là trong mùa cao điểm dịch bệnh Covid-19, theo khuyến cáo của Bộ Y Tế bên cạnh việc đeo khẩu trang và rửa tay, dọn dẹp nhà cửa thường xuyên để không gian ở thoáng đãng, sạch sẽ cũng là cách để mọi gia đình cùng chung tay đẩy lùi virus.

>>> XEM THÊM: BÍ QUYẾT GIÚP NHÀ TẮM LUÔN SẠCH SẼ, LOẠI BỎ VI KHUẨN, MẦM BỆNH

7, Trồng một số loại cây xanh trong nhà

Không chỉ có tác dụng trang trí, cây xanh còn giữ vai trò thanh lọc không khí. Đặc biệt hơn, với 1 số cây cảnh phong thủy, chúng còn giúp mang lại tài vận, may mắn cho gia chủ khi trồng. Một số loại cây mang nhiều ý nghĩa, đẹp và dễ chăm sóc nên trồng trong nhà như cây Lưỡi hổ, Lan ý, Phú quý, Vạn niên thanh,...

8, Giữ cho không khí trong nhà luôn thoáng và sạch

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng, nhà ở kém thông thoáng ảnh hưởng đến chất lượng không khí và có thể góp phần làm dịch bệnh lây lan một cách nghiêm trọng. Đặc biệt tại các cơ sở y tế có mật độ bệnh nhân truyền nhiễm cao, kém thông thoáng sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền, theo tờ The New York Times.

Bên cạnh việc mở cửa sổ hoặc điều chỉnh máy lạnh ở chế độ thông gió cao giúp thoáng khí lưu thông trong nhà, bạn có thể kết hợp sử dụng túi lọc khí khử khuẩn bằng than hoạt tính trong nhà vệ sinh, tủ quần áo, tủ giày, nhà bếp và đèn xông tinh dầu trong phòng ngủ hoặc phòng khách.

tui-than-hoat-tinh-khu-khuan-khong-khi-than-hoat-tinh-gao-dua-ben-tre

9, Đeo khẩu trang và kính bảo hộ khi đi ra ngoài

Hãy tập cho trẻ và hình thành thói quen cho cả gia đình bạn về việc đeo khẩu trang và kính bảo hộ khi đi ra ngoài đường, dù có dịch hay không có dịch thì việc làm này cũng là hết sức cần thiết bởi nó chống bụi bẩn từ không khí, chống nắng và những vi khuẩn, viruss bay lơ lửng trong không khí. Lưu ý nên sử dụng những loại khẩu trang 3 lớp kháng khuẩn trở lên và kính đạt chuẩn an toàn cho mắt. Ngoài ra việc nhỏ một vài giọt tinh dầu tràm nguyên chất lên khẩu trang đã được bộ y tế thành phố Hồ Chí Minh cho rằng là sáng kiến hiệu quả ngừa virus Covid-19.

10, Rửa tay đúng cách

Cách giữ gìn sức khỏe và phòng tránh bệnh do virus gây ra tốt nhất là thường xuyên rửa tay sạch sẽ. Hãy tập thói quen rửa tay đúng cách cho chính bạn và những người xung quanh vào những thời điểm cần thiết như trước và sau khi ăn, sau khi đi ra ngoài, sau khi hắt hơi, ho hay động vào thú nuôi và sau khi đi vệ sinh.

Bạn cũng nên chuẩn bị gel rửa tay khô cho mọi người để đề phòng trường hợp không có bồn rửa tay khi đi ra ngoài.

quy-trinh-rua-tay-dung-cach-phong-tranh-lay-lan-vi-khuan