Hạt mè: Những lợi ích và bài thuốc quý không thể bỏ qua

Tháng 7 29, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Hạt mè có tên khoa học: Sesamum indicum L, thuộc họ Vừng (Pedaliaceae) với loại phổ biến là vừng vàng, vừng trắng và vừng đen. Đây là một loại ngũ cốc không những chứa nhiều loại vitamin mà còn có lượng lớn các khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ như canxi, sắt, magie, phốt pho, axit folic, protein, và tryptophan,... rất tốt cho sức khỏe con người. Cùng Hapaku điểm qua những lợi ích mà hạt mè mang lại và những bài thuốc bổ từ hạt mè nhé!

hat-me-nhung-loi-ich-va-bai-thuoc-quy-khong-the-bo-qua

Những lợi ích của hạt mè và các bài thuốc quý mà bạn không thể bỏ qua

5 lợi ích của hạt mè với cơ thể con người

1, Ngừa các bệnh về huyết áp

Dầu chiết xuất từ hạt vừng có thể làm giảm huyết áp cao, bôi trơn hệ thống tim mạch, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.

Bên cạnh đó, magie có nhiều trong dầu vừng có công dụng như một thần dược giúp giãn mạch máu, giảm huyết áp cao ở người có tiền sử huyết áp.

2, Phòng chống ung thư

Các axit phytic có trong hạt vừng cũng đóng vai trò quan trọng như một hợp chất chống ung thư hiệu quả. Các chất này hoạt động như một chất chống oxi hóa, ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do.

Các nghiên cứu chứng minh sử dụng hạt vừng thường xuyên có thể ngăn ngừa được một số loại ung thư: ung thư bạch cầu, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt.

3, Hỗ trợ làm chậm quá trình phát triển bệnh tiểu đường

Nghiên cứu chỉ ra rằng dầu mè có những tác động tích cực trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp II. Cải thiện và nâng cao tác động của thuốc điều trị tới tình trạng bệnh, điều hòa lượng insulin và glucose trong cơ thể, từ đó có thể kiểm soát tình hình bệnh lý là những hiệu quả mà vừng mang lại.

4, Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ có trong vừng cũng giúp cho đường tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng hơn, giúp thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Đối với người trung niên mắc các bệnh như về đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, các bệnh về ruột già sử dụng vừng mỗi ngày trở thành phương thuốc phòng, chữa bệnh tự nhiên mà hiệu quả.

Ngoài ra, chất xơ còn là địch thủ của cholesterol LDL nguy hại từ thịt động vật, chất xơ loại bỏ những cholesterol có hại đó ra khỏi cơ thể giúp bạn phòng tránh được các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch.

5, Sức khỏe xương

Hàm lượng cao các chất khoáng chất cần thiết trong hạt vừng như kẽm, canxi và phốt pho có tác dụng cải thiện sức khỏe xương của cơ thể. Các khoáng chất này có thể bổ trợ quá trình tái tạo và cung cấp canxi cho xương, phòng chống bệnh loãng xương thường gặp ở người cao tuổi.

Những bài thuốc bổ quý giá từ hạt mè

  • Bài thuốc chữa viêm thận mạn tính, tiểu ra đạm: Hạt mè 0,5kg, quả óc chó 0,5kg, táo đỏ vừa đủ. Hạt mè và quả óc chó tán nhuyễn, ngày 3 lần, mỗi lần 20g, sau khi uống nhai thêm 7 quả táo (đây là 1 liệu trình, uống hết chế biến tiếp).
  • Dự phòng cận thị: Hạt mè 50g, câu kỷ tử 30g, gạo tẻ 60g. Thêm nước vừa đủ nấu cháo, ngày 1 lần, ăn lúc ấm.
  • Chữa người tay chân sức yếu, lưng gối mỏi đau: Hạt mè, thục địa, bo bo, rượu với mỗi thứ vừa đủ. Bọc trong túi vải, ngâm trong rượu 1 tuần, dùng uống lúc bụng đói.
  • Bài thuốc chữa hen suyễn: Hạt mè 250g (sao), gừng tươi 120g, đường phèn 100g, mật ong 100g. Gừng vắt lấy nước, nước gừng trộn với hạt mè, rồi cho vào chảo rang thơm, để nguội. Đường phèn và mật ong nấu chảy trộn đều, trộn đều với mè, sau cùng chứa trong một hũ to, mỗi sáng và chiều múc ăn 1 muỗng canh.
  • Bài thuốc từ hạt mè tốt cho người bị cao huyết áp: Hạt mè 30g, dấm 30ml, mật ong 30g, trộn đều để uống, ngày 3 lần, uống 3 ngày.
  • Chữa mất ngủ do thận suy, đại tiện táo kết: Hạt mè 20g, quả óc chó (hạch đào nhân) 60g, lá dâu 60g, đường trắng một ít. Tất cả cùng tán nhuyễn, thêm đường trắng, uống trước khi ngủ, chia uống 2 - 3 lần, uống thường xuyên.
  • Chữa táo bón: Hạt mè 100g, nhân hạt mơ 60g, gạo 100g, nấu cháo, ngày 1 lần, ăn liền vài ngày.
  • Chữa thiếu máu: Hạt mè 15g, câu kỷ tử 15g, thục địa 20g, đảng sâm 30g, đương quy 10g, bạch thược 10g, sắc uống, ngày 1 - 2 lần.
  • Chữa chứng tăng mỡ máu: Hạt mè 60g, quả dâu 60g, gạo tẻ 30g, đường trắng vừa đủ. Hạt mè, quả dâu, gạo tẻ riêng biệt rửa sạch, cho vào cối giã nát. Đổ 3 chén nước vào nồi nấu sôi, thêm đường trắng, sau khi đường tan, dần dần cho vào các vật liệu trên, nấu ra dạng hồ để ăn.
  • Chữa trí nhớ suy giảm, hay quên, mất ngủ: Hạt mè 250g, quả óc chó (nhân hạch đào) 250g, đường đen 0,5 kg. Hạt mè và quả óc chó cùng rang chín. Đường đen cho vào nồi, thêm nước vừa đủ, nấu với lửa nhỏ, khi đường chảy dính, kéo lên thấy sợi, tắt bếp, đổ vào hạt mè, quả óc chó, trộn đều, sau khi đổ vào những khuôn có lót dầu ăn, chờ nguội, cắt miếng, mỗi lần dùng 15g, ngày 3 lần, ăn thường xuyên.
  • Chữa mề đay: Hạt mè, rượu đế, đường trắng với mỗi thứ vừa đủ. Hạt mè rang sơ tán nhuyễn thêm đường trắng. Mỗi lần dùng hạt mè và 2 muỗng canh rượu trộn đều, cho vào chén, chưng cách thủy, khi thấy sôi, chưng thêm 15 phút, dùng lúc sáng bụng đói hay dùng sau bữa ăn 2 tiếng, ngày 2 lần.
Xem thêm những chia sẻ hữu ích về sức khỏe TẠI ĐÂY

Tìm hiểu thông tin về các sản phẩm của Hapaku TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0901576969 / 0866871715 để được tư vấn thêm về sản phẩm.

👉SĂN MÃ GIẢM GIÁ CÁC SẢN PHẨM CỦA HAPAKU TẠI: 

Shopee: https://bit.ly/2BAUlx7

Lazada: https://bit.ly/31EOTUx