Giúp con ôn thi hiệu quả với 10 thực phẩm bổ não này

Tháng 7 14, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Mùa thi tuyển sinh Đại học đang đến gần, đây là khoảng thời gian mà các con cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi nhất bởi thời gian học tập, ôn luyện tăng lên, thêm vào đó là áp lực về mục tiêu đặt ra, từ chính bản thân các con và từ mọi người xung quanh. Chưa kể đến việc kì thi quan trọng này thường rơi vào mùa hè, khi thời tiết nóng bức nhất nên dễ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, trí não và sự tập trung.

7-thuc-pham-bo-nao-giup-con-on-thi-dai-hoc-hieu-qua

Cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng vào bữa ăn hàng ngày để còn có sức khỏe ôn thi hiệu quả

Trong thời gian này, các bậc phụ huynh dù rất thương con, muốn giúp đỡ con nhưng sẽ chẳng làm được gì ngoài cố gắng động viên con, nấu những món ăn ngon, bổ dưỡng để giúp con ổn định sức khỏe trước và trong những ngày thi. 

Hiểu được mối lo lắng này của các bậc làm cha làm mẹ có con cái đang trong giai đoạn ôn thi Đại học, bài viết này Góc sức khỏe Hapaku sẽ chia sẻ 10 loại thực phẩm không chỉ tốt cho não mà còn nâng cao thể chất, bổ sung năng lượng cho các sĩ tử mùa thi.

1, Nấm là thực phẩm bổ dưỡng cần cho con trong mùa thi

nam-la-loai-thuc-pham-bo-duong-cho-con-trong-mua-thi

Nấm là loại thực phẩm bổ dưỡng cần cho con trong mùa thi

Nấm là dòng thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung ứng chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin… Khi ăn những món được chế biến từ nấm, thân thể con bạn sẽ dồi dào năng lượng để việc học phát triển thành hiệu quả hơn. Thêm vào đó, nấm cũng rất dễ ăn và dễ chế biến trong các món ăn hàng ngày nên đó là một trong các loại thực phẩm cần thiết cho con trong mùa thi cử căng thẳng.

2, Cá hồi 

ca-hoi-la-thuc-pham-bo-duong-can-bo-sung-cho-con-trong-ki-thi

Cá hồi là một trong những loại thực phẩm bổ não giúp còn ôn thi hiệu quả

Omega-3 là một loại axit béo để xây dựng các tế bào não và thần kinh, nó giúp ích cho việc cải thiện trí nhớ và các chức năng nhận thức của não bộ. Những người bị thiếu Omega-3 dễ bị thay đổi tâm trạng, trầm cảm, mệt mỏi và khả năng duy trì trí nhớ kém.

Cá hồi chính là một trong những loại cá chưa nhiều Omega-3, đứng đầu trong danh sách những thực phẩm bổ não nên được dùng nhiều. Loại cá ngon này thậm chí còn được khuyến nghị cho trẻ em để giúp ngăn ngừa bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) bằng cách cải thiện sự tập trung của chúng. 

Một nghiên cứu cho thấy, những người ăn cá thường xuyên có nhiều chất xám trong não. Chất xám chứa hầu hết các tế bào thần kinh kiểm soát việc ra quyết định, ghi nhớ và cảm xúc. Chính vì vậy mà người ta thường nói rằng ăn cá giúp thông minh hơn.

3, Bí đỏ

bi-do-la-loai-thuc-pham-bo-nao-nen-dung-nhieu-trong-ki-thi

Bí đỏ là loại thực phẩm tăng cường trí nhớ và giúp con tư duy nhanh hơn

Khi nói đến món ăn hấp dẫn và bồi bổ não hiệu quả trong kỳ thi thì phải kể đến bí đỏ. Bí đỏ chứa nhiều kẽm, acid glutamic cần thiết cho hoạt động của não bộ, giúp tăng cường trí nhớ và tư duy nhanh hơn.

Ngoài ra, bí đỏ rất giàu khoáng chất magie làm giảm căng thẳng, axit amin tryptophan - thành phần tổng hợp seretonin (thành phần hóa học có tác dụng gây phấn chấn),  các khoáng chất này sẽ hỗ trợ khả năng tư duy. Từ đó món bí đỏ sẽ giúp con bạn cường khả năng ghi nhớ và học tập hiệu quả.

>>> XEM THÊM: 7 THỰC PHẨM TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH, NGỪA CÚM HIỆU QUẢ CHO BẠN VÀ GIA ĐÌNH

4, Bơ

bi-do-la-loai-thuc-pham-bo-nao-nen-dung-nhieu-trong-ki-thi

Bơ giúp con tăng cường trí nhớ

Trong những ngày nắng nóng của mùa hè, bơ là một loại quả nên được bổ sung vào cơ thể bởi nó là không chỉ giúp con bạn ăn ngon miệng hơn mà còn chứa chất béo không bão hòa đơn có chức năng ngăn ngừa sự đông máu trong não, thúc đẩy máu lưu thông, tốt cho trí tuệ. Không những thế, trong bơ có chứa hàm lượng lớn các vitamin thiết yếu như vitamin B, C và K giúp tăng cường sức mạnh trí nhớ.

Ăn bơ tươi trực tiếp như là một loại trái cây hoặc trộn với một chút sữa lắc nhiều lần trong một tuần giúp duy trì sức khỏe não bộ. Tuy nhiên chỉ nên cho con ăn nửa trái bơ mỗi ngày bởi trong bơ có hàm lượng calo cao dễ dần đến tăng cân nhanh chóng.

5, Trứng gà

trung-ga-la-loai-thuc-pham-bo-nao-nen-dung-nhieu-trong-ki-thi

Lòng đỏ trứng gà chưa nhiều chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trí nhớ

Trứng gà là một loại thực phẩm cực kì phổ biến trong cuộc sống hằng này. Lòng đỏ trứng gà chứa rất nhiều loại vitamin cần thiết như A, B, D, E, cùng các nguyên tố vi lượng như photpho, magie, natri, đặc biệt là choline rất tốt cho sức khỏe và trí nhớ. Choline cũng được coi là chất quan trọng cho việc giúp ngăn ngừa trầm cảm và bệnh Alzheimer. 

>>> XEM THÊM: NGƯỜI NÀO NÊN HẠN CHẾ ĂN TRỨNG

6, Socola đen

Trong socola đen có chứa magie và flavanol - một hợp chất chịu trách nhiệm cho việc kiểm soát huyết áp. Bổ sung chocolate đen giúp lưu thông máu đến não và hỗ trợ các cơ quan khác hoạt động bình thường. Do đó, để giảm cảm giác căng thẳng, mệt mỏi trong mùa thi thì phụ huynh có thể cho con nhâm nhi một chút socola đen để giải tỏa tâm trạng và giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo hơn.

socola-den-giup-giam-cang-thang-do-ap-luc-thi-cu

Socola đen giúp con giảm căng thẳng, mệt mỏi trong mùa thi

7, Hạt sen

hat-sen-la-loai-thuc-pham-bo-nao-nen-dung-nhieu-trong-ki-thi

Hạt sen có công dụng dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng lo lắng

Gói gọn trong một hạt sen bé nhỏ là những chất dinh dưỡng to lớn đáng quý. Hạt sen cung cấp năng lượng cùng các dưỡng chất quan trọng thiết yếu như tinh bột, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất như vitamin B2 (riboflavin), natri, kali, canxi, magie, phốt pho… và không chứa cholesterol. Hạt sen có thể cung cấp nguồn năng lượng tức thời cho cơ thể, và đó là lý do mà hạt sen trở thành một món phụ huynh nên cho con ăn trong những ngày ôn thi căng thẳng suy giảm sức khỏe.

8, Các loại rau xanh

Các loại rau như cải xoăn, cải bó xôi, súp lơ xanh,... rất giàu dinh dưỡng cho não như vitamin K, vitamin E, lutein, flavonoid, folate và beta carotene. Cũng như là một nguồn chất xơ có hàm lượng calo thấp giúp giảm căng thẳng và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh. Rau xanh là những hoạt chất chống oxy hóa cao, góp phần loại bỏ các chuỗi axit amin không tốt cho trí não và tăng cường trí nhớ cho con người.

9, Quả cam

cam-la-loai-thuc-pham-bo-nao-nen-dung-nhieu-trong-ki-thi

Cam giúp tinh thần minh mẫn, giảm sự căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình ôn thi

Trong mùa thi này, hãy bổ sung cam thường xuyên trong các khẩu phần ăn của con bạn bởi cam rất giàu vitamin A, B1, C và các khoáng chất quan trọng tốt cho trí não. Mỗi bữa ăn một quả cam hoặc uống nước cam thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng đối với những ngày nắng nóng. Đồng thời cam còn có tác dụng làm cho tinh thần minh mẫn, làm giảm sự căng thẳng mệt mỏi, tạo cảm giác sảng khoái trong quá trình ôn thi.

10, Canh xương hầm

Nước dùng xương chứa rất nhiều thành phần bổ dưỡng. Hàm lượng collagen trong nước hầm xương cao giúp giảm viêm ruột, các chuỗi axit amin như glycine hay prolin giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động trơn tru và góp phần cải thiện trí nhớ.

Ngoài ra, sau thời gian thi cử, canh xương hầm còn có tác dụng giảm rối loạn giấc ngủ do con bạn đã thức đến quá nhiều trong thời gian dài để ôn thi.

>>> HÃY CHĂM SÓC GIA ĐÌNH NHIỀU HƠN VỚI 10 THÓI QUEN NÀY 

Một số lưu ý về cách ăn uống thông minh cho con bạn trong mùa thi cử

  • Không được bỏ bữa sáng: Sau một đêm dài thân thể bị bỏ đói vắt kiệt, không nên để con bạn nhịn thêm bữa sáng vì khi đói, cơ thể thiếu năng lượng, đầu óc không thể minh mẫn học bài.
  • Không nên ăn quá no: Căng da bụng – trùng da mắt quả không sai. Ăn no, máu sẽ dồn về bao tử và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa. Do đó cơ thể sẽ phải giảm cung cấp lượng máu lên não. Điều này dẫn đến dễ gây  buồn ngủ. 
  • Gần đến ngày thi, không nên cho các con ăn thực phẩm lạ: Vì có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu hóa hoặc gây ra đau bụng, buồn nôn.
  • Sau khi ăn 30 – 60 phút mới được học bài: Điều này giúp tránh hại dạ dày và việc học sẽ hiệu quả hơn nữa nếu cứ sau 2 tiếng tập trung ôn tập, con bạn được nghỉ ngơi thư giản khoảng 10 phút để ăn nhẹ trước khi tiếp tục.

Ngoài những lưu ý về chế độ ăn uống và những thực phẩm dinh dưỡng, việc giảm áp lực tinh thần cũng rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng đèn xông tinh dầu hoặc đèn phun sương tinh dầu để không gian có mùi thơm dễ chịu, giúp con thư giãn và tập trung hơn. 

>>> XEM THÊM: MÙI HƯƠNG TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN TÂM LÝ CON NGƯỜI

Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu sả chanh nguyên chất vừa có tác xát khử khuẩn cao không kém gì tinh dầu tràm mà còn có tác dụng thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ vì thế nên được sử dụng rất nhiều tại các spa.

cong-dung-cua-tinh-dau-sa-chanh-nguyen-chat

Công dụng của tinh dầu sả chanh nguyên chất Hapaku

Một số công dụng nổi bật của tinh dầu sả chanh nguyên chất:

🔸Khử mùi, diệt khuẩn: Hàm lượng citral cao giúp kháng khuẩn, kháng nấm cực mạnh. Vì vậy, tinh dầu sả chanh có khả năng làm sạch không khí, khử mùi hiệu quả, đồng thời loại bỏ vi khuẩn, vi rút,...Hương thơm thoang thoảng nhẹ dịu còn át đi những mùi hôi khó chịu như thuốc lá, ẩm mốc, mùi của vật nuôi, mùi xe…

Bạn cũng có thể pha loãng từ 3ml- 50ml tinh dầu sả chanh với 100-200ml nước tùy sở thích vào bình xịt, sử dụng trong văn phòng, nhà vệ sinh, nhà bếp hoặc nơi nào bạn muốn. Cũng có thể sử dụng với đèn xông hoặc máy khuếch tán tinh dầu.

🔸Giải tỏa căng thẳng, stress: Mùi hương nhẹ dịu của tinh dầu sả chanh sẽ giúp cải thiện hệ thần kinh, giúp thư giãn & tỉnh táo tinh thần, tăng sự tập trung, hỗ trợ điều trị chứng giảm trí nhớ. Xông hơi với tinh dầu sả chanh còn giúp lưu thông khí huyết , giải cảm.

Nhờ khả năng làm tăng cường lưu thông máu, chống viêm và ngăn ngừa quá trình oxy hóa mà tinh dầu sả chanh có tác dụng làm giảm các tình trạng đau cơ, đau lưng, bong gân và chuột rút.
Hãy thử xoa bóp vùng cơ bị đau bằng tinh dầu sả chanh pha loãng với dầu dừa theo tỷ lệ 1:1 và cảm nhận hiệu quả nhé.

🔸Đuổi muỗi và côn trùng: Thành phần tinh dầu có chứa hai hợp chất citral và geraniol với khả năng xua đuổi côn trùng, đặc biệt là muỗi. Hương thơm sẽ làm chúng bị mất kiểm soát, rối loạn hướng bay.

Ngoài ra, có thể diệt bọ chét trên thú cưng bằng cách: Pha tinh dầu sả nguyên chất với nước theo tỉ lệ 1:20 sau đó xịt lên lớp lông của chúng.

🔸Làm lành vết thương: Chỉ cần rửa vết thương với dung dịch nước ấm pha tinh dầu sả chanh sẽ giúp vết thương, vết bầm tím nhanh lành hơn.

🔸Dưỡng tóc chắc khỏe: Tinh dầu sả chanh giúp làm khỏe các nang tóc. Nếu bạn đang bị các vấn đề như ngứa da đầu, rụng tóc hãy dùng 5-8 giọt tinh dầu sả chanh pha với khoảng 10-15ml nước bôi lên chân tóc, mát xa khoảng 2-5 phút sau đó gội sạch.

🔸Chăm sóc da: với đặc tính kháng khuẩn xông hơi với loại tinh dầu này còn giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn, dưỡng da mịn đẹp. Hãy thêm tinh dầu sả chanh vào dầu gội, dầu xả, chất khử mùi, xà phòng và kem dưỡng.

Để mang lại hiệu quả tuyệt đối, hãy chọn tinh dầu tự nhiên nguyên chất. Tinh dầu sả chanh HAPAKU được chiết xuất từ 100% lá sả chanh tự nhiên bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước, giúp giữ nguyên tinh chất và hương thơm đặc trưng.

Sản phẩm cũng đã đạt tiêu chuẩn chất lượng QUATEST3 của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

dot-den-xong-tinh-dau-sa-chanh-trong-phong-giup-giam-cang-thang-mua-thi

Đốt đèn xông tinh dầu sả chanh trong phòng vừa giúp khử khuẩn không khí vừa giúp con bạn thư giãn tinh thần, tập trung ôn thi hiệu quả

👉SĂN MÃ GIẢM GIÁ SẢN PHẨM TẠI: 

Shopee: https://bit.ly/2BAUlx7

Lazada: https://bit.ly/31EOTUx 

------------------------------------------

Xem thêm những chia sẻ hữu ích về sức khỏe TẠI ĐÂY

Tìm hiểu thông tin về các sản phẩm của Hapaku TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0901576969 / 0866871715 để được tư vấn thêm về sản phẩm.






Các bài viết liên quan Góc sức khoẻ

7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!
7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Tủ lạnh có thể là nơi chứa nhiều vi khuẩn có hại tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc nếu chúng ta không sử dụng đúng cách. Vì thế hãy cùng tìm hiểu 7 lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh trong bài viết này để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn nhé!

Chi tiết →

3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều
3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Giày cao gót là phụ kiện thời trang không thể thiếu được của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, diện giày cao gót thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 3 bộ phận dễ bị tổn thương nhất và cách giảm đau chị em nên tham khảo.

Chi tiết →

Bí quyết massage chống lão hóa da cho phụ nữ tuổi 25
Bí quyết massage chống lão hóa da cho phụ nữ tuổi 25

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Từ tuổi 25, phụ nữ sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da như các vết chân chim ở dưới mắt, khóe miệng, vùng trán. Việc massage da mặt thường xuyên chính là một cách tác động sâu tới da, giúp căng da, làm mờ cơ vết nhăn.

Chi tiết →

Đả thông kinh mạch - Phương pháp giải trừ đau mỏi vai cổ gáy hiệu quả
Đả thông kinh mạch - Phương pháp giải trừ đau mỏi vai cổ gáy hiệu quả

Tháng 8 29, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Kinh mạch không thông là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý trong cơ thể và thường gặp nhất chính là tình trạng đau nhức ở cổ, vai, gáy khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, dẫn đến căng thẳng, stress. Dưới đây là một số cách đả thông kinh mạch mà bạn nên tham khảo.

Chi tiết →

AI CÓ SỨC KHOẺ ĐÓ LÀ NGƯỜI HẠNH PHÚC VÀ GIẦU CÓ NHẤT!

Kiến thức và bí quyết về dinh dưỡng, tập luyện, chăm sóc sức khoẻ được chúng tôi biên dịch từ các tài liệu uy tín trên thế giới và cập nhật giúp bạn, bạn chỉ cần điền email thôi.