Dứa mang đến 8 lợi ích cho cơ thế, nhưng có phải ai cũng nên ăn? - Tìm hiểu ngay!

Tháng 5 09, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Dứa hay còn gọi là trái thơm, trái khóm, là một trong những loại trái cây được rất nhiều người ưa thích. Ngoài giúp giải nhiệt, dứa còn có nhiều tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một số bệnh cho con người như viêm khớp, huyết áp,... Mặc dù rất tốt với sức khỏe, nhưng mọi người cần lưu ý về cách sử dụng loại quả này để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Dưới đây là một số lời khuyên đến từ các chuyên gia dinh dưỡng.

8 công dụng của việc ăn dứa

8-cong-dung-cua-viec-an-dua-voi-suc-khoe-con-nguoi

Ngoài giải khát, ăn dứa còn mang đến 8 lợi ích cho sức khỏe

1, Cải thiên sức khỏe xương

Một trong những tác dụng nổi bật nhất của dứa đó chính là việc giúp giảm tình trạng viêm cơ và khớp. Điều này do trong trái chứa chứa một loại enzyme proteolytic có tên là bromelain, có tác dụng giúp phá vỡ protein phức tạp đồng thời chống viêm hiệu quả, vì vậy giúp giảm triệu chứng viêm khớp hiệu quả.

Mặc dù trái dứa không giàu canxi nhưng lượng mangan có trong dứa rất cao. Đây là một khoáng chất rất quan trọng giúp phục hồi và tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp.

2, Tăng cường hệ miễn dịch

Ăn dứa với một lượng vừa đủ hàng ngày giúp bạn nạp trên 130% vitamin C cần thiết, từ đó giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch của cơ thể, giảm bệnh những loại bệnh thường gặp như cảm cúm, viêm họng,... Cụ thể, khi đi vào cơ thể vitamin C ngăn cản các virus gây bệnh, kích thích hoạt động của bạch cầu, chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các tác động xấu của các gốc tự do.

3, Tốt cho các tế bào và mô

Vitamin C trong dứa cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo collagen cho cơ thể. Đây là thành phần thiết yếu tạo nên thành mạch của da, máu, xương và các cơ quan khác. Ngoài ra lượng vitamin C trong trái dứa giúp chữa lành tổn thương rất hiệu quả, từ đó giúp bạn phòng tránh bệnh tật và nhiễm trùng.

4, Đối với hệ tiêu hóa

Dứa là nguồn cung cấp lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan rất phong phú. Việc ăn dứa đều đặn giúp bạn tránh khỏi tình trạng tiêu chảy, táo bón, phòng ngừa hội chứng đông máu và hội chứng ruột kích thích.

Chất xơ trong trái dứa giúp tăng lượng phân, thúc đẩy quá trình thức ăn qua đường tiêu hóa một cách bình thường, đồng thời kích thích giải phóng chất tiêu hóa từ đó giúp hòa tan thực phẩm.

5, Huyết áp, tim mạch

Nguồn khoáng chất kali cao trong dứa có tác dụng giúp giảm áp lực, căng thẳng cho mạch máu, từ đó tăng tuần hoàn máu tới các bộ phận khác trong cơ thể. Khi mạch máu giãn đều, huyết áp trong cơ thể sẽ giảm ở mức ổn định và quá trình lưu thông của máu ít bị ảnh hưởng hơn. Điều này còn giúp phòng tránh sự hình thành máu đông, làm giảm sự tích tụ mảng bám trong mạch máu và động mạch.

Do đó, dứa được khuyến khích bổ sung vào thực phẩm hàng ngày giúp phòng tránh xơ vữa động mạch, huyết áp cao, suy tim, đột quỵ,…

6, Ăn dứa tốt cho hệ tuần hoàn máu

Bạn có biết dứa cung cấp một lượng đồng khá lớn cho cơ thể. Đây là loại khoáng chất có vai trò rất quan trọng trong phản ứng enzyme và trong các hợp chất khác của cơ thể. Đặc biệt, đồng là yếu tố thiết yếu trong việc hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, từ đó giúp tăng lượng oxy cho các cơ quan khác nhau từ đó giúp chúng hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, đồng còn có tác dụng làm tăng nhận thức và rất tốt cho hệ thần kinh, từ đó giúp phòng tránh tình trạng rối loạn thần kinh, bệnh Alzheimer hay chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi.

7, Cải thiện thị lực

Dứa có một công dụng khác đã được chứng minh là giúp tăng cường thị lực cho con người. Chất beta - carotene trong dứa sẽ ngăn cản, trì hoãn tình trạng thoái hóa điểm vàng, giúp mắt sáng và khỏe kể cả khi bạn đã bước sang tuổi trung niên.

Để tăng cường thị lực bằng dứa, bạn có thể ăn trực tiếp sau khi đã gọt sạch vỏ và mắt hoặc xay sinh tố để uống.

8, Hỗ trợ giảm cân

Một công dụng nữa rất được chị em phụ nữ chú ý đó là dứa rất tốt cho da và vóc dáng, ngăn ngừa nguy cơ béo phì giúp giữ vóc dáng cân đối.

Dứa là một loại quả rất ngọt, thuận tiện và dễ ăn. Chúng ta có thể thêm dứa vào các thực đơn với chế độ ăn kiêng của mình như bữa sáng, bữa trưa, buổi tối hoặc các bữa tráng miệng.

Bà bầu có nên ăn dứa?

bau-3-thang-co-nen-an-dua

Sau 3 tháng đầu tiên của thai kì, ăn dứa rất tốt cho mẹ bầu

Khá nhiều mẹ bầu quan tâm tới việc ăn dứa có tác dụng gì cho bà bầu không vì nhiều mẹ lo rằng ăn dứa có thể dẫn tới sảy thai do chất Bromelain trong dứa làm mềm tử cung. Tuy nhiên, chưa một nghiên cứu nào làm rõ hay chứng minh việc này, mà ngược lại sau 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu ăn dứa sẽ có những tác dụng như sau:

  • Dứa hỗ trợ hệ miễn dịch cho mẹ bầu: Lượng vitamin C trong dứa giúp tăng cường, bảo vệ hệ miễn dịch rất tốt cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, chất bromelain cũng giúp phòng tránh các dấu hiệu cảm lạnh thông thương, do đó, nếu mẹ bầu đang bị đau họng hoặc cảm lạnh thì hãy thử một miếng dứa nhé.
  • Dứa giúp phòng tránh táo bón: Lượng chất xơ có trong trái dứa giúp mẹ bầu phòng tránh tình trạng táo bón khi mang bầu. Ngoài ra, như thông tin chúng tôi đã cung cấp ở trên lượng bromelain có trong dứa giúp phân hủy protein từ đó giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn.
  • Giảm tình trạng ốm nghén: Ở một số trường hợp, dứa có tác dụng giúp mẹ bầu giảm tình trạng ốm nghén,...

Ai không nên ăn dứa?

nguoi-bi-dau-da-day-bao-tu-khong-nen-an-dua

Ăn nhiều dứa có thể làm người bị đau dạ dày ợ nóng hoặc trào ngược

Nếu bạn có vấn đề về dạ dày thì việc ăn quá nhiều dứa sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Các axit trong dứa có thể khiến bạn ợ nóng hoặc trào ngược.

Một số trường hợp có thể dị ứng với dứa với các biểu hiện như: ngứa hoặc sưng ở miệng, nổi mẩn trên da, nghẹt mũi,…Nếu bạn dị ứng với dứa, có thể bạn cũng sẽ dị ứng với phấn hoa hoặc mủ cao su. Khi gặp bất cứ triệu chứng nào, hãy hỏi ý kiến từ bác sỹ để có phương pháp kịp thời.

--------------

Xem thêm những chia sẻ hữu ích về sức khỏe TẠI ĐÂY

Mua ngay các sản phẩm của Hapaku TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0901576969 / 0866871715 để được tư vấn thêm về sản phẩm.