5 cách đối phó bệnh xương khớp mùa mưa lạnh

Tháng 10 03, 2017 0 Quan điểm của bạn đọc

Dưới đây là 5 cách giúp đối phó với những cơn đau xương khớp trong mùa mưa lạnh này, những phương pháp này không chỉ hữu ích cho bệnh nhân xương khớp, người cao tuổi mà bất kỳ ai cũng nên vận dụng để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe xương khớp.

1. Vận động phù hợp
Tâm lý chung là khi bị đau nhức xương khớp người bệnh hay sợ cử động, dẫn đến các khớp tê cứng và bệnh nặng thêm. Do vậy, đau khớp vẫn cần vận động phù hợp để khớp được “hô hấp”, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất từ xương dưới sụn và dịch khớp. Những môn thể thao nên tập gồm bơi lội, dưỡng sinh, uốn dẻo nhẹ cơ thể... dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, bác sĩ. Ngược lại, cần tránh bóng đá, bóng chuyền, tennis, mang vác nặng…

2. Ăn uống, duy trì cân nặng hợp lý
Đảm bảo hấp thu đầy đủ các vi chất cần thiết như canxi, vitamin C, D, ăn nhiều trái cây, cá hồi, các loại hạt, rau lá xanh, cải xoăn… Hạn chế các chất kích thích, thịt đỏ, chất béo bão hòa, đồ ăn quá chua, quá mặn… Đặc biệt, duy trì cân nặng hợp lý để tránh gây áp lực cho các khớp, giúp khớp không bị thoái hóa sớm.

3. Không tự ý dùng thuốc giảm đau
Khi khớp bị đau nhức, nên đi khám bác sĩ sớm để được chỉ định điều trị phù hợp. Không nên tự ý mua thuốc giảm đau về dùng (thường chứa corticoid dễ gây tổn thương dạ dày, phù nề, suy giảm hệ miễn dịch…). Tránh áp dụng các phương cách điều trị truyền miệng, các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nghiên cứu khoa học rõ ràng vì dễ làm bệnh tình nặng thêm.

4. Chăm sóc sụn khớp và xương dưới sụn mỗi ngày
Thoái hóa sụn khớp và xương dưới sụn là nguyên nhân chính gây thoái hóa khớp và viêm khớp - những bệnh lý gây đau đớn khi thời tiết thay đổi. Vì vậy, chủ động nuôi dưỡng sụn khớp và bảo vệ xương dưới sụn là giải pháp khoa học để đối phó bệnh, giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

5. Giữ khô và ấm cơ thể
Khi trời trở lạnh, cần mặc đủ ấm, dùng khăn quàng cổ, găng tay, tất… Hạn chế chân, tay bị ẩm ướt, cần nhanh chóng lau khô người sau đi mưa. Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, cần làm nóng/ấm xung quanh vị trí đau bằng dầu hoặc chườm nóng. Không nên xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau).

Đối với liệu pháp chườm nóng, nên áp dụng các công thức chườm nóng bằng thảo dược như chườm nóng với ngải cứu, gừng, nghệ, quyết minh tử,..Đây đều là những công thức Đông y an toàn và vô cùng hiệu quả.

Nguồn: Báo Thanh Niên

Edited by Hapaku Team






Các bài viết liên quan Góc sức khoẻ

“Hậu Covid” và chứng đau mỏi cơ
“Hậu Covid” và chứng đau mỏi cơ

Tháng 2 17, 2022 0 Quan điểm của bạn đọc

Có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu COVID-19, đặc biệt ở những bệnh nhân đã trải qua điều trị hồi sức tích cực. Người nhiễm COVID-19 nhiều tuần đến nhiều tháng sau khi khỏi bệnh vẫn còn đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài như sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, khớp,...

Chi tiết →

HAPAKU - Thương hiệu Đai chườm thảo dược của Việt Nam đầu tiên có mặt tại Amazon và Alibaba
HAPAKU - Thương hiệu Đai chườm thảo dược của Việt Nam đầu tiên có mặt tại Amazon và Alibaba

Tháng 1 23, 2022 0 Quan điểm của bạn đọc

Năm 2020, với mong muốn đem thương hiệu Việt Nam tiến ra thị trường quốc tế, tiếp cận thêm nhiều khách hàng và doanh nghiệp nước ngoài, chúng tôi đã mang thương hiệu HAPAKU có mặt tại Amazon và Alibaba - hai sàn Thương mại điện tử hàng đầu thế giới hiện nay. HAPAKU cũng thương hiệu Đai chườm thảo dược Việt Nam đầu tiên

Chi tiết →

7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!
7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Tủ lạnh có thể là nơi chứa nhiều vi khuẩn có hại tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc nếu chúng ta không sử dụng đúng cách. Vì thế hãy cùng tìm hiểu 7 lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh trong bài viết này để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn nhé!

Chi tiết →

3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều
3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Giày cao gót là phụ kiện thời trang không thể thiếu được của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, diện giày cao gót thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 3 bộ phận dễ bị tổn thương nhất và cách giảm đau chị em nên tham khảo.

Chi tiết →