5 cách đối phó bệnh xương khớp mùa mưa lạnh

Tháng 10 03, 2017 0 Quan điểm của bạn đọc

Dưới đây là 5 cách giúp đối phó với những cơn đau xương khớp trong mùa mưa lạnh này, những phương pháp này không chỉ hữu ích cho bệnh nhân xương khớp, người cao tuổi mà bất kỳ ai cũng nên vận dụng để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe xương khớp.

1. Vận động phù hợp
Tâm lý chung là khi bị đau nhức xương khớp người bệnh hay sợ cử động, dẫn đến các khớp tê cứng và bệnh nặng thêm. Do vậy, đau khớp vẫn cần vận động phù hợp để khớp được “hô hấp”, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất từ xương dưới sụn và dịch khớp. Những môn thể thao nên tập gồm bơi lội, dưỡng sinh, uốn dẻo nhẹ cơ thể... dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, bác sĩ. Ngược lại, cần tránh bóng đá, bóng chuyền, tennis, mang vác nặng…

2. Ăn uống, duy trì cân nặng hợp lý
Đảm bảo hấp thu đầy đủ các vi chất cần thiết như canxi, vitamin C, D, ăn nhiều trái cây, cá hồi, các loại hạt, rau lá xanh, cải xoăn… Hạn chế các chất kích thích, thịt đỏ, chất béo bão hòa, đồ ăn quá chua, quá mặn… Đặc biệt, duy trì cân nặng hợp lý để tránh gây áp lực cho các khớp, giúp khớp không bị thoái hóa sớm.

3. Không tự ý dùng thuốc giảm đau
Khi khớp bị đau nhức, nên đi khám bác sĩ sớm để được chỉ định điều trị phù hợp. Không nên tự ý mua thuốc giảm đau về dùng (thường chứa corticoid dễ gây tổn thương dạ dày, phù nề, suy giảm hệ miễn dịch…). Tránh áp dụng các phương cách điều trị truyền miệng, các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nghiên cứu khoa học rõ ràng vì dễ làm bệnh tình nặng thêm.

4. Chăm sóc sụn khớp và xương dưới sụn mỗi ngày
Thoái hóa sụn khớp và xương dưới sụn là nguyên nhân chính gây thoái hóa khớp và viêm khớp - những bệnh lý gây đau đớn khi thời tiết thay đổi. Vì vậy, chủ động nuôi dưỡng sụn khớp và bảo vệ xương dưới sụn là giải pháp khoa học để đối phó bệnh, giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

5. Giữ khô và ấm cơ thể
Khi trời trở lạnh, cần mặc đủ ấm, dùng khăn quàng cổ, găng tay, tất… Hạn chế chân, tay bị ẩm ướt, cần nhanh chóng lau khô người sau đi mưa. Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, cần làm nóng/ấm xung quanh vị trí đau bằng dầu hoặc chườm nóng. Không nên xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau).

Đối với liệu pháp chườm nóng, nên áp dụng các công thức chườm nóng bằng thảo dược như chườm nóng với ngải cứu, gừng, nghệ, quyết minh tử,..Đây đều là những công thức Đông y an toàn và vô cùng hiệu quả.

Nguồn: Báo Thanh Niên

Edited by Hapaku Team