Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ: nguyên nhân & cách điều trị

Tháng 8 17, 2018 0 Quan điểm của bạn đọc

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Chính vì vậy, việc sớm nắm rõ nguyên nhân gây nên tình trạng này sẽ giúp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả.

1. Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ do đâu? 

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh thường có cảm giác khó chịu như mỏi vai gáy, cứng cổ, đặc biệt là cơn đau lan xuống dưới bả vai, hai cánh tay, toàn cơ thể tê bì... ảnh hưởng tới việc vận động ở vùng cổ vai gáy. 

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ hình thành nên các gai xương, gây chèn ép tới các dây thần kinh và tủy sống, khiến người bệnh đau tai, đau đầu gây cảm giác khó chịu. Những cơn đau này thường diễn biến âm ỉ hoặc dai dẳng khiến người bệnh thường bị mất ngủ và tỉnh giấc vào ban đêm, rất khó để tiếp tục ngủ sau đó.

Đặc biệt, những cơn đau do bệnh thoái hóa đốt sống cổ còn khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và mất ngủ. Khi bị mất ngủ thường xuyên sẽ dẫn tới sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút nghiêm trọng, nên những cơn đau nhức càng nặng hơn. Chính điều đó, khiến cho người bệnh cảm thấy bế tắc trong tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ. 

2. Hướng dẫn chăm sóc vùng đốt sống cổ bị thoái hóa

Cùng với những phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ ở trên, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để hạn chế tình trạng mất ngủ do căn bệnh này gây nên như:

  • Chỉ nên kê gối cao đầu khi ngủ có chiều cao khoảng 10-15cm, tránh kê gối quá cao sẽ khiến cho máu không thể lưu thông được lên não.

Hướng dẫn chăm sóc vùng đốt sống cổ bị thoái hóa

Tránh kê gối quá cao sẽ khiến cho máu không thể lưu thông được lên não.

  • Tránh nằm úp khi ngủ, mà người bệnh bị thoái hóa khớp gối nên nằm thẳng.  

  • Để hạn chế mất ngủ do bệnh thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh nên nằm ghé về phía vai không bị đau hay nằm ngửa.

  • Tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ giúp thư giãn dây thần kinh và cơ bắp, từ đó lưu thông máu và giảm đau, giúp bạn ngủ ngon hơn.

  • Chườm nóng hoặc lạnh tại vị trí bị đau, để đạt hiệu quả nên chườm nóng trước rồi mới chườm lạnh. 

  • Massage, xoa bóp vùng cổ vai gáy giúp kích thích máu lưu thông, tăng cường oxy lên não giảm xoa dịu cơn đau và ngủ ngon hơn.

3. Bị thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ điều trị ra sao?

Khi điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng Tây y bệnh nhân chủ yếu được các bác sĩ kê đơn cho dùng các loại thuốc giảm đau, chống viêm, giãn cơ…

Các loại thuốc này khiến triệu chứng của bệnh nhanh chóng biến mất, nhưng thuốc Tây y chỉ có tác dụng điều trị phần ngọn, tức là các triệu chứng của bệnh, nên bệnh nhanh tái phát. Ngoài ra các loại thuốc này cũng gây nhiều tác dụng phụ cho cơ thể như: làm viêm loét dạ dày, suy giảm chức năng gan thận…

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng Đông y, tuy mang lại hiệu quả chậm hơn thuốc Tây y, nhưng thuốc hướng đến giải quyết căn nguyên gây bệnh, nên hiệu quả chữa bệnh được duy trì lâu dài.

Lời khuyên từ các bác sĩ xương khớp, khi bị thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ, nên chườm nóng với các loại thảo dược tự nhiên như ngải cứu, gừng, nghệ, sả, quế, hồi,...để các cơ căng cứng giãn ra, máu lưu thông tốt hơn, tạo giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

  • Khi ngủ chỉ nên gối đầu trên gối có chiều cao từ 10-15 cm, tránh gối quá cao trong lúc ngủ khiến máu không thể lưu thông lên não;
  • Nên nằm thẳng, tránh nằm úp mặt trong khi ngủ;
  • Nên nằm ghé về phía vai không bị đau hoặc nằm ngửa.
  • Tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ giúp làm thư giãn các dây thần kinh và cơ bắp và kích thích lưu thông máu, làm giảm đau nhức và ngủ ngon giấc hơn.
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh vùng cơ thể bị đau để giúp làm giảm đau. Để đạt được kết quả tốt nhất bệnh nhân nên chườm nóng trước, sau đó chườm lạnh.
  • Massage: Người bệnh nên dành nhiều thời gian để massage, xoa bóp cho vùng cổ, vai gáy và cánh tay khi bị thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ. Liệu pháp này giúp kích thích lưu thông tuần hoàn máu và ô xy lên não, giảm tình trạng cứng cổ, xoa dịu các cơn đau. Vì vậy mà người bệnh có thể ngủ ngon và sâu giấc hơn.

 






Các bài viết liên quan Góc sức khoẻ

7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!
7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Tủ lạnh có thể là nơi chứa nhiều vi khuẩn có hại tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc nếu chúng ta không sử dụng đúng cách. Vì thế hãy cùng tìm hiểu 7 lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh trong bài viết này để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn nhé!

Chi tiết →

3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều
3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Giày cao gót là phụ kiện thời trang không thể thiếu được của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, diện giày cao gót thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 3 bộ phận dễ bị tổn thương nhất và cách giảm đau chị em nên tham khảo.

Chi tiết →

Bí quyết massage chống lão hóa da cho phụ nữ tuổi 25
Bí quyết massage chống lão hóa da cho phụ nữ tuổi 25

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Từ tuổi 25, phụ nữ sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da như các vết chân chim ở dưới mắt, khóe miệng, vùng trán. Việc massage da mặt thường xuyên chính là một cách tác động sâu tới da, giúp căng da, làm mờ cơ vết nhăn.

Chi tiết →

Đả thông kinh mạch - Phương pháp giải trừ đau mỏi vai cổ gáy hiệu quả
Đả thông kinh mạch - Phương pháp giải trừ đau mỏi vai cổ gáy hiệu quả

Tháng 8 29, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Kinh mạch không thông là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý trong cơ thể và thường gặp nhất chính là tình trạng đau nhức ở cổ, vai, gáy khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, dẫn đến căng thẳng, stress. Dưới đây là một số cách đả thông kinh mạch mà bạn nên tham khảo.

Chi tiết →

AI CÓ SỨC KHOẺ ĐÓ LÀ NGƯỜI HẠNH PHÚC VÀ GIẦU CÓ NHẤT!

Kiến thức và bí quyết về dinh dưỡng, tập luyện, chăm sóc sức khoẻ được chúng tôi biên dịch từ các tài liệu uy tín trên thế giới và cập nhật giúp bạn, bạn chỉ cần điền email thôi.