Nếu không muốn tàn phế, hãy học cách phòng ngừa bệnh gai cột sống

Tháng 8 24, 2018 0 Quan điểm của bạn đọc

Phòng ngừa bệnh gai cột sống qua chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao và thay đổi thói quen sinh hoạt, làm việc hàng ngày được các chuyên gia xương khớp khuyến khích. Bởi gai cột sống sẽ dẫn đến những ảnh hưởng lớn, thậm chí gây biến chứng tàn phế vì vậy phòng tránh gai cột sống sẽ giúp mọi người tránh xa căn bệnh này.

Gai cột sống - tầm quan trọng của việc phòng bệnh

Phòng ngừa bệnh gai cột sống là điều nên được quan tâm nếu bạn không muốn mình bị những cơn đau nhức ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, việc điều trị bệnh còn rất khó khăn, tốn kém bởi hiện nay vẫn chưa có cách trị bệnh gai cột sống dứt điểm. Một số biến chứng của bệnh gai cột sống dưới đây sẽ cho bạn thấy tầm quan trọng của việc "phòng bệnh hơn chữa bệnh":

  • Biến chứng của bệnh gai cột sống nếu không được phòng, điều trị đúng cách

- Gây khó chịu, đau nhức và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

- Đau thần kinh tọa (gai cột sống thắt lưng) hoặc mắc các chứng đau dây thần kinh liên sườn (gai cột sống lưng) do bị chèn ép thần kinh.

- Bệnh nhân đi lại khó khăn, teo cơ, tiểu tiện khó khăn go bị đau thần kinh tọa.

- Tàn phế, mất cảm giác, không tự chủ được việc đại tiểu tiện nếu ống tủy bị thu hẹp khi hình thành gai cột sống.

Phòng ngừa bệnh gai cột sống tốt nhất

Hãy phòng tránh bệnh gai cột sống từ khi còn trẻ

  • Phòng ngừa bệnh gai cột sống mang lại lợi ích gì?

- Giúp mọi người có cột sống khỏe mạnh, không bị đau nhức cùng cách triệu chứng bệnh gai cột sống làm phiền.

- Thực hiện mọi vận động, sinh hoạt, chơi các môn thể thao mình yêu thích.

- Không phải đau đầu tìm cách trị bệnh, không tốn thời gian, tiền bạc chạy chữa gai cột sống.

Vì vậy mọi người nên phòng chống bệnh gai đốt sống từ sớm để hạn chế các nguyên nhân dẫn đến bệnh và khi đã mắc bệnh thì nên tìm hiểu các cách điều trị hiệu quả.

3 cách phòng ngừa bệnh gai cột sống hiệu quả nhất

Sau đây là những lưu ý bạn cần phải nhớ để có một kế hoạch hợp lí nhằm phòng bệnh gai cột sống cho bản thân và gia đình.

1. Hạn chế những thói quen xấu trong sinh hoạt, làm việc

Việ phòng chống gai cột sống cần bắt đầu bởi những thói quen, tư thế sinh hoạt, làm việc sai.

- Hạn chế mang, vác vật nặng quá sức

Nếu không muốn bị gai cột sống, gặp các vấn đề về xương khớp mọi người cần tránh các hoạt động nặng gây ảnh hưởng lớn đến xương khớp, cột sống. Chỉ mang vác vật nặng tương đối phù hợp với sức khỏe và trọng lượng cơ thể trong trường hợp cần thiết.

- Hạn chế làm việc quá lâu trong một tư thế

Phòng ngừa bệnh gai cột sống bằng cách đứng dậy đi lại, vận động các khớp, cột sống nếu công việc đòi hỏi ngồi, đứng im một chỗ. Bởi ngồi quá lâu cũng khiến cột sống bị tổn thương và hình thành gai cột sống.

Phòng ngừa bệnh gai cột sống qua việc vận động đúng cách

Không muốn cột sống thoái hóa, mọc gai nên vận động đúng cách

- Không được chủ quan trong thăm khám bệnh

Đây là cách phòng bệnh gai cột sống hiệu quả nhất nhưng hầu hết mọi người đều bỏ qua. Ngay bây giờ hãy thay đổi ngay thói quen này. Đến cơ sở y tế để khám sức khỏe định kỳ cũng như khi cột sống có biểu hiện bất thường nào. 

2. Phòng ngừa bệnh gai cột sống với chế độ dinh dưỡng hợp lý 

Hiện nay giới trẻ đặc biệt là nam giới là những người rất xuề xòa trong việc ăn uống, nhưng đây lại là yếu tố chính tạo nên bệnh gai cột sống. Cách phòng ngừa bệnh gai cột sống tốt nhất là có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cung cấp các dưỡng chất tốt cho xương như canxi, khoáng chất, kali, vitamin …..

Đối với canxi rất quan trọng cho bệnh gai cột sống vì mỗi ngày cơ thể cần đến khoảng 1.200 mg canxi. Canxi có thể dễ dàng tìm thấy ở các loại thực phẩm từ sữa, các loại rau xanh, thủy hải sản như cua, ghẹ, các loại cá nhỏ …

Đậu nành, một loại thực phẩm không chứa nhiều canxi nhưng lại có công dụng tốt trong việc chống loãng xương, thoái hóa và phòng ngừa bệnh gai cột sống hiệu quả.

Các loại thực phẩm ở trên rất tốt cho hệ xương khớp. Tuy nhiên, mọi người chỉ dùng vừa phải, cung cấp đầy đủ và tránh lạm dụng các loại thực phẩm để tránh gây ra những bệnh khác.

Ngoài ra, Glucosamin và chondroitin là những chất tốt cho sụn và cũng đồng thời bổ sung canxi để phòng chống gai cột sống. Các chất này thường có trong xương ống, sụn xương lợn, bò và chúng ta cũng có thể dễ dàng hầm chúng để làm canh ăn mỗi tuần 2 - 3 lần để tránh xa bệnh gai cột sống.

Phòng ngừa bệnh gai cột sống qua chế độ ăn uống

Bổ sung vitamin, canxi ... để phòng ngừa bệnh gai cột sống

Vitamin là dưỡng chất quan trọng thứ hai với hệ xương khớp do đó để phòng tránh bệnh gai cột sống hãy bổ sung đa dạng vitamin C, K, E, A… mỗi ngày. Các loại vitamin này có thể tìm kiếm dễ dàng ở trong các loại trái cây như ổi, xoài, cam, chanh… 

3. Luyện tập thể dục thường xuyên để phòng ngừa bệnh gai cột sống 

Tập luyện thể dục thể thao là vấn đề đáng lo ngại với nhiều người, một bộ phận thì lười vận động, bộ phận khác thì tập luyện sai cách. Chính điều này là yếu tố gây ra bệnh gai cột sống. Vậy nên phòng bệnh gai cột sống như thế nào?

Cần phải khởi động trước khi thực hiện bất cứ bài tập thể dục, môn thể thao nào. Việc làm này tưởng chừng không quan trọng nhưng lại có tác động lớn đến các cơ, gân và xương khớp, giảm các biểu hiện đau mỏi, chấn thương trong quá trình luyện tập. 

Mọi người cần thực hiện đúng tư thế, tập luyện từ những bài tập, động tác đơn giản sau đó mới tăng dần mức độ. 

Để việc phòng ngừa bệnh gai cột sống hiệu quả moi người cần xây dựng thói quen tập luyện hàng ngày vào thời điểm nhất định trong ngày có thể là sáng sớm hoặc chiều tối.

Lựa chọn những môn thể thao phù hợp với thể chất của mình: đi bộ, tập yoga, bơi lội, đạp xe… là những môn thể thao được khuyến khích để phòng bệnh gai cột sống. Tùy điều kiện, sở thích cá nhân mà mỗi người có một lựa chọn khác nhau.

4. Chườm nóng thảo dược

Chườm nóng với các loại thảo dược tốt cho xương khớp, tăng tuần hoàn máu như ngải cứu, gừng, nghệ, quế, hồi, sả, chanh,... giúp cơ được thư giãn, không căng cứng, máu lưu thông tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh gai cột sống

Phòng ngừa bệnh gai cột sống rất quan trọng để có sức khỏe tốt làm mọi việc mình mong muốn. Vì vậy ngay bây giờ bạn hãy bắt tay vào việc phòng ngừa tránh để khi bệnh xảy ra và biến chứng rồi mới hối hận.