Phác đồ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng chuẩn

Tháng 12 05, 2018 0 Quan điểm của bạn đọc

Hình ảnh thoái hóa cột sống thắt lưng luôn gắn liền với những cơn đau nhức, kéo dài dai dẳng khiến cho cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng nặng nề.

Không những thế nếu không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đến nơi đến chốn, sai phương pháp thậm chí còn gây tàn phế hoặc biến chứng sang bệnh thoát vị đĩa đệm rất khó khắc phục. Vậy cùng tìm hiểu thêm kiến thức về bệnh để giúp bạn có thể chủ động trong cách phòng ngừa và điều trị bệnh đạt hiệu quả cao.

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng bệnh học được hiểu là kết quả của quá trình lão hóa hoặc vận động quá mức, hay do hẹp tủy sống, chấn thương, nhiễm trùng, viêm và các điều kiện hiếm hơn như làm chùng dây chằng dọc….

- Do tuổi tác: tuổi tác càng cao thì tốc độ thoái hóa càng nhanh, xương khớp và sụn khớp cũng vậy, theo thời gian rồi cũng bị giảm dần, khi các sụn và các khớp xương bị thoái hóa và yếu dần đi thì khả năng chịu lực cũng bị suy giảm. Đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu.

- Do yếu tố cơ giới như khi mới sinh ra đã bị dị tật khiến cho người bệnh bị vẹo, gù ở cột sống…do sau khi bị chấn thương cột sống bị biến dạng và các chức năng của cột sống bị hạn chế và không còn như trước nữa. Hoặc có thể là do người bệnh tăng trọng lượng cơ thể quá mức làm tăng áp lực lên vùng cột sống, lâu ngày làm cột sống thắt lưng bị tổn thương nghiêm trọng.

- Do các yếu tố khác như do di truyền từ thế hệ trước khiến cơ thể bị lão hóa sớm hơn bình thường, do một số bệnh xương khớp khác như bệnh gút, thoát vị đĩa đệm và các bệnh nội tiết như tiểu đường, mãn kinh….

Phòng và điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng theo phác đồ hiệu quả

Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào điều trị thoái hóa đốt  sống thắt lưng dứt điểm, thường chỉ có những loại thuốc hồi phục chức năng, giảm đau và ngăn ngừa lão hóa, từ đó giảm được nhanh các triệu chứng giúp người bệnh vận động dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mọi người cần chú ý khi sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc chức năng, vì có thể gây ra các tác dụng phụ…Tốt nhất nên hỏi ý kiến và làm theo lời khuyên của bác sĩ…Dưới đây là một số mẹo phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng hiệu quả:

- Không nên mang vác,đẩy, xách, nâng các vật nặng có khối lượng lớn vượt mức cho phép

- Nên ngồi đúng tư thế, đúng cách trong sinh hoạt và lao động giúp bạn phòng ngừa được nhiều bệnh xương khớp..

- Nếu như bạn đang bị béo phì, thừa cân thì nên lập ra một chế độ ăn uống hợp lý để giảm cân, cũng như phòng ngừa được nhiều bệnh khác..

- Bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất.. Đặc biệt là canxi giúp tăng mật độ canxi trong xương từ đó giúp xương chất khỏe...

- Những người lao động nặng nhọc nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên.. Nếu không may mắc bệnh xương khớp thì có thể điều trị kịp thời và cơ hội chữa hết sẽ cao.
Việc sử dụng các thuốc Tây y để điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng có thể giảm được triệu chứng nhất thời, nhưng thường dẫn đến các phản ứng phụ như viêm loét, chảy máu dạ dày, tá tràng…Cho nên các chuyên gia xương khớp đã khuyến khích kết hợp các biện pháp vật lý trị liệu, giảm đau bằng chườm nóng với các loại thảo dược như ngải cứu, gừng, nghê, sả, quế, hồi, chanh,...Phương pháp này vừa có hiệu quả tức thời, vừa giúp làm chậm quá trình lão hóa của xương khớp.

Nếu không có nhiều thời gian để sao ngải cứu, hoặc rang ngải cứu với muối, gừng, bạn có thể dùng túi chườm thảo dược Hapaku để tiết kiệm thời gian, dành thời gian để thư giãn nhiều hơn. Sự tiện lợi của túi chườm cũng cho phép bạn thư giãn ngay cả khi đang sinh hoạt, làm việc.