Người bị bệnh cột sống di chuyển thế nào là đúng cách?

Tháng 10 04, 2017 0 Quan điểm của bạn đọc

Để hạn chế nguy cơ gãy xương cột sống hoặc những tổn thương ở lưng, điều quan trọng là bạn phải học cách di chuyển cơ thể một cách an toàn.

Học cách ngồi dậy và ra khỏi giường, nâng vật từ dưới sàn nhà và làm những hoạt động hàng ngày mà không tăng thêm áp lực lên cột sống là điều quan trọng. Việc này được thực hiện bằng cách di chuyển thân mình trong khi vẫn giữ cố định cột sống ở tư thế tốt. Khi bạn làm như vậy có nghĩa là bạn đang sử dụng phương pháp tốt cho việc bảo vệ cột sống. Ở những người loãng xương, việc tránh cúi ra trước  vặn mình là điều quan trọng. Những di chuyển này làm tăng áp lực nén lên cột sống và tăng nguy cơ gãy xương.

gai-cot-song

Dậy và ra khỏi giường

Tránh xoắn vặn trong khi ngồi dậy và ra khỏi giường. Khi bạn đang nằm, đầu tiên bạn xoay người sang một phía, sau đó lăn lưng. Gấp gối và di chuyển gối, háng và hai vai cùng nhau.

Để ngồi dậy, từ từ thả chân phía dưới ra khỏi giường và dùng tay của bạn đẩy nửa trên cơ thể để ngồi dậy. Nhớ tránh xoắn vặn và cong người.

Ngồi xuống và đứng dậy từ ghế

Để đứng lên, đưa người về phía trước của ghế, gấp gối về phía sau trong khi vẫn giữ lưng ổn định, dùng chân đẩy người và đứng dậy.

Để ngồi xuống, giữ tư thế cột sống thẳng, gấp gối và gập háng để ngồi vào bờ trước của ghế. Sau đó trườn người ra sau ghế. Bạn có thể đặt hai tay lên đùi.

Tránh lực nén ép bằng cách cột sống của bạn không được cong trong toàn bộ quá trình di chuyển.

Với đồ vật

Khi lấy đồ vật phía trên cao, sử dụng một tay và một chân ở phía trước so với chân còn lại. Dồn trọng lượng của bạn lên chân phía trước khi với đồ.

Dụng cụ lấy đồ vật có thể hữu ích, nhưng chỉ sử dụng chúng khi bạn nâng những vật nhẹ và luôn giữ cột sống thẳng.

Để giảm thiểu những động tác cong người hoặc với quá mức, bạn cần tổ chức lại những khu vực thường xuyên bạn sử dụng (như nhà bếp, khu giặt là, phòng giải trí) cốt để những vật dụng hay được sử dụng sẽ được cất ở ngang nửa cơ thể (được tính là giữa đầu và gối).

Đẩy và kéo đồ vật

Những công việc đẩy/kéo phổ biến nhất gồm có hút bụi, quét nhà và lau nhà. Đừng cố đẩy hoặc kéo vật nặng (ví dụ vật dụng trong nhà…).

Đối diện với công việc. Luôn tránh cong người hoặc xoắn vặn người khi bạn đẩy hoặc kéo; Giữ tay ở gần thân mình.

Dùng chân cong gối đẩy những vật nặng từ bên này sang bên kia, từ trước ra sau.

Duy trì tư thế đúng ở mọi lúc.

Nâng vật nặng

Đặt chân để giữ cho cơ thể vững chãi nhất; Mặt hướng về phía công việc để tránh vặn xoắn cột sống; Để đồ ở gần cơ thể bạn; Giữ cột sống thẳng/duy trì đường cong sinh lý bình thường của cột sống; Gồng cơ bụng; Dùng chân, gấp háng và gối. Đừng bao giờ cong cột sống ra trước.

Bản lề ở háng khi bạn phải di chuyển thân mình về phía trước, giữ cột sống thẳng; Ấn hai hông và đẩy bằng chân khi bạn nâng vật, trong khi giữ cột sống luôn thẳng; Khi bạn nhấc một vật nặng từ sàn nhà, ngồi xổm xuống, bê vật gần người và đứng dậy trong khi giữ lưng luôn thẳng.

Không được nâng vật quá nặng.

Mặc quần áo

Cũng như tất cả các hoạt động khác, mục đích là giữ cho cột sống luôn ở vị trí sinh lý. Giữ cho cột sống không được cúi ra trước trong khi mặc những đồ ở nửa dưới cơ thể. Điều này yêu cầu bạn phải gấp háng. Sử dụng những dụng cụ trợ giúp như tay cầm dài với đót giày hoặc dụng cụ giúp đi tất.

Nguồn: Blog sức khỏe






Các bài viết liên quan Góc sức khoẻ

7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!
7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Tủ lạnh có thể là nơi chứa nhiều vi khuẩn có hại tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc nếu chúng ta không sử dụng đúng cách. Vì thế hãy cùng tìm hiểu 7 lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh trong bài viết này để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn nhé!

Chi tiết →

3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều
3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Giày cao gót là phụ kiện thời trang không thể thiếu được của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, diện giày cao gót thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 3 bộ phận dễ bị tổn thương nhất và cách giảm đau chị em nên tham khảo.

Chi tiết →

Bí quyết massage chống lão hóa da cho phụ nữ tuổi 25
Bí quyết massage chống lão hóa da cho phụ nữ tuổi 25

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Từ tuổi 25, phụ nữ sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da như các vết chân chim ở dưới mắt, khóe miệng, vùng trán. Việc massage da mặt thường xuyên chính là một cách tác động sâu tới da, giúp căng da, làm mờ cơ vết nhăn.

Chi tiết →

Đả thông kinh mạch - Phương pháp giải trừ đau mỏi vai cổ gáy hiệu quả
Đả thông kinh mạch - Phương pháp giải trừ đau mỏi vai cổ gáy hiệu quả

Tháng 8 29, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Kinh mạch không thông là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý trong cơ thể và thường gặp nhất chính là tình trạng đau nhức ở cổ, vai, gáy khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, dẫn đến căng thẳng, stress. Dưới đây là một số cách đả thông kinh mạch mà bạn nên tham khảo.

Chi tiết →

AI CÓ SỨC KHOẺ ĐÓ LÀ NGƯỜI HẠNH PHÚC VÀ GIẦU CÓ NHẤT!

Kiến thức và bí quyết về dinh dưỡng, tập luyện, chăm sóc sức khoẻ được chúng tôi biên dịch từ các tài liệu uy tín trên thế giới và cập nhật giúp bạn, bạn chỉ cần điền email thôi.