Ngồi lâu một chỗ giống như bạn đang hút thuốc lá mỗi ngày

Tháng 11 07, 2017 0 Quan điểm của bạn đọc

Bạn có biết việc ngồi lâu hàng giờ tại công ty có nguy cơ gây hại cho cơ thể tương đương việc bạn hút thuốc lá mỗi ngày?

Hẳn là việc ngồi hàng giờ trước máy tính hay laptop là thói quen của không ít cô nàng văn phòng “chính hiệu”. Nếu bạn chính xác là cô nàng văn phòng chính hiệu thì thật sự đáng lo ngại cho sức khỏe của bạn đấy.


Việc ngồi một chỗ nhiều tiếng đồng hồ có thể gây nguy hại tới sức khoẻ tương đương với việc hút thuốc lá, chuyên gia khẳng định.

Bạn nghĩ sao nếu như bạn cũng giống như những anh chàng nghiện hút thuốc? Cùng 247 Khỏe phân tích những mặt hại của việc ngồi lâu một chỗ và chia sẻ 4 bí kíp giúp cải thiện sức khoẻ, duy trì vóc dáng cho cô nàng văn phòng nhé.

NHỮNG HẬU QUẢ CỦA VIỆC NGỒI LÂU NHIỀU GIỜ NHƯ THẾ NÀO?

  1. Hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động kém hiệu quả

Ngồi lâu, cơ thể thiếu vận động, sẽ khiến nhu động ruột, dạ dày yếu đi, dịch tiêu hóa bài tiết cũng giảm, cứ thế lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng biếng ăn, ăn uống kém ngon, hay bị chứng đầu hơi, chướng bụng, khó tiêu, hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, nguồn dinh dưỡng được cung cấp cho cơ thể hạn chế làm cho sức khỏe ngày càng suy yếu.

  1. Gây tổn thương vùng đầu, cổ và cột sống

Rất nhiều nhân viên văn phòng do thói quen ngồi lâu một chỗ hàng giờ liền đã mắc phải các tổn thương vùng cổ như đau cổ, mỏi cổ, cổ không linh hoạt, đau vai, thần kinh vai gáy, chuột rút cơ gáy, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,…

Không những thế nó còn làm thoái hóa sụn đệm cột sống chèn ép rễ dây thần kinh, tủy sống hoặc động mạch cột sống, từ đó dẫn đến ra các loại bệnh như đau đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, thiểu năng tuần hoàn não, rất nguy hiểm.

  1. Khiến cho trí tuệ giảm sút và suy giảm tuổi thọ

Ngồi lâu một chỗ có thể gây tác động xấu đến trí não của bạn, mất đi tính nhanh nhạy, phản ứng kém hiệu quả.


Ngồi lâu một chỗ sẽ gây ảnh hưởng đến não bộ và giảm tuổi thọ của bạn đấy!

Không chỉ vậy, việc ngồi lâu một chỗ còn làm rút ngắn đi tuổi thọ của bạn thêm vài năm nữa. Tức là bạn có nguy cơ tử vong luôn luôn cao hơn những người khác. Hãy cẩn thận!

  1. Gây ảnh hưởng đến việc lưu thông máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi bạn ngồi lâu một chỗ, cơ bắp đốt cháy ít chất béo và chảy máu chậm chạp hơn, tuần hoàn máu bị ảnh hưởng,  axit béo dễ dàng làm tắc nghẽn tim, dẫn đến bệnh tim mạch, rất nguy hiểm, có thể dãn đến đột quỵ.

Đặc biệt, nếu như bạn quyết định ngồi hàng giờ đồng hô trước máy tính, ít vận động, 247 Khỏe chắc chắn với bạn một điều là quá trình lưu thông máu trong cơ thể bạn sẽ bị ảnh hưởng và khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là vùng chậu và vùng chi dưới của bạn.

NẾU NHƯ BẠN NGÀY NÀO CŨNG TẬP THỂ DỤC THÌ SAO?

Hẳn bạn cũng biết rõ việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày vô cùng có lợi, tuy nhiên các nghiên cứu gần đây cho thấy cho dù mỗi ngày bạn tập thể dục trong vòng 1 tiếng thì cũng không thể nào phục hồi lại cơ thể sau khi đã ngồi từ 7 đến 10 tiếng đồng hồ làm việc.

Chuyên gia khuyến cáo ngồi nhiều giờ có thể nhận định là một dạng “new smoking” và có thể làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch cũng như các căn bệnh ung thư. Nghiêm trọng hơn, lượng acid béo tích tụ nhiều có thể làm tắc nghẽn từ đó gây nên các bệnh về tim mạch, tăng nguy cơ của ung thư đại tràng, tử cung và phổi.

4 BÍ QUYẾT VẬN ĐỘNG CHO NHỮNG CÔ NÀNG VĂN PHÒNG CHÍNH HIỆU

Đầu tiên: Hãy dành chút ít thời gian (tầm 2 phút cũng được) để đứng dậy, đi lấy một cốc nước, hoặc lên xuống cầu thang bộ sau mỗi 45 phút ngồi làm việc trước máy tính. Nếu như chưa quen, hãy tạo list báo thức trên chính chiếc smartphone của bạn hoặc trên laptop cũng được.

Điều thứ 2: Vẫn là sau 1 giờ đồng hồ làm việc chăm chỉ, nhưng chắc bạn cũng quên mất là nãy giờ uống nước chũng đã trôi đi ít son trên môi. Còn chờ gì nữa, đứng lên và tiến ngay đến phòng vệ sinh và ngắm lại bản thân của mình đi nào. Điều này cũng giúp bạn ghi điểm trong mắt các chàng đấy!

Điều thứ 3: Nếu như bạn quá bận rộn với những deadline và kế hoạch cuối tuần, và bạn cũng là một cô nàng không có thời gian đi siêu thị thì đây cũng là một dịp để bạn thư giãn giauwx giờ bằng cách đặt hàng onl và chọn cách thanh toán trực tiếp tại nhà. Nhớ là việc chọn và đặt hàng chỉ nên thao tác ở nhà và thời gian rãnh thôi nhé, cẩn thận kẻo lại mất điểm trong mắt sếp đấy!

Điều cuối cùng: Trong bộ tứ bí kíp chính là tiếp tục thực hiện 2 phút đi bộ hoặc đứng lên vận động nhẹ nhàng nếu bạn vẫn duy trì việc ngồi xem TV vào buổi tối. Nếu bạn không muốn bỏ dỡ mạch phim thì có thể dừng lại một chút, dậy pha tách trà hay vệ sinh cá nhân sau đó quay trở lại với việc xem TV hay nghịch điện thoại.

Nguồn: Khỏe 247






Các bài viết liên quan Góc sức khoẻ

7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!
7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Tủ lạnh có thể là nơi chứa nhiều vi khuẩn có hại tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc nếu chúng ta không sử dụng đúng cách. Vì thế hãy cùng tìm hiểu 7 lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh trong bài viết này để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn nhé!

Chi tiết →

3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều
3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Giày cao gót là phụ kiện thời trang không thể thiếu được của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, diện giày cao gót thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 3 bộ phận dễ bị tổn thương nhất và cách giảm đau chị em nên tham khảo.

Chi tiết →

Bí quyết massage chống lão hóa da cho phụ nữ tuổi 25
Bí quyết massage chống lão hóa da cho phụ nữ tuổi 25

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Từ tuổi 25, phụ nữ sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da như các vết chân chim ở dưới mắt, khóe miệng, vùng trán. Việc massage da mặt thường xuyên chính là một cách tác động sâu tới da, giúp căng da, làm mờ cơ vết nhăn.

Chi tiết →

Đả thông kinh mạch - Phương pháp giải trừ đau mỏi vai cổ gáy hiệu quả
Đả thông kinh mạch - Phương pháp giải trừ đau mỏi vai cổ gáy hiệu quả

Tháng 8 29, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Kinh mạch không thông là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý trong cơ thể và thường gặp nhất chính là tình trạng đau nhức ở cổ, vai, gáy khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, dẫn đến căng thẳng, stress. Dưới đây là một số cách đả thông kinh mạch mà bạn nên tham khảo.

Chi tiết →

AI CÓ SỨC KHOẺ ĐÓ LÀ NGƯỜI HẠNH PHÚC VÀ GIẦU CÓ NHẤT!

Kiến thức và bí quyết về dinh dưỡng, tập luyện, chăm sóc sức khoẻ được chúng tôi biên dịch từ các tài liệu uy tín trên thế giới và cập nhật giúp bạn, bạn chỉ cần điền email thôi.