NGÂM CHÂN THEO CÁCH NÀY - ĐAU NHỨC MẤY CŨNG KHỎI

Tháng 5 18, 2018 0 Quan điểm của bạn đọc

Những người bệnh viêm khớp, đặc biệt là bệnh viêm khớp cổ chân luôn cố tìm kiếm những cách chữa trị để nhanh chóng loại bỏ căn bệnh này. Tuy nhiên, đây là điều rất khó khăn, bởi vì viêm khớp là bệnh khó chữa, nhiều người vừa kết hợp điều trị bằng thuốc Tây y. Tuy nhiên, những cách này mất rất nhiều thời gian, tốn kém và để lại tác dụng phụ nên nhiều người đã bỏ cuộc.

1. Phương pháp ngâm chân chữa viêm khớp

Ngâm chân chữa viêm khớp cổ chân với một số bài thuốc là một trong những phương pháp đơn giản, thực hiện tại nhà và đem lại kết quả cao. Dưới đây là những thông tin liên quan đến cách ngâm chân chữa bệnh viêm khớp dành cho người bệnh.

  • Công dụng của ngâm chân chữa viêm khớp

Theo quan điểm của Đông y thì đôi chân chính là gốc rễ của con người. Tuy nó rất nhỏ bé nhưng chứa đến 60 điểm huyệt đặc biệt là có những huyệt quan trọng. Vì vậy chăm sóc đôi chân sẽ giúp đả thông kinh mạch, lưu thông khí huyết tốt. Còn theo Tây y thì đôi chân lại chứa nhiều đầu mút thần kinh nối liền trực tiếp đến não bộ. Vậy nên chăm sóc bàn chân tốt sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn rất nhiều.

ngam-chan-chua-benh-khop

  • Nguyên liệu ngâm chân chữa viêm khớp

Có 2 cách ngâm chân phổ biến là bằng nước muối ấm và gừng. Ngâm chân có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người như làm dịu cơn đau, phòng bệnh đau khớp cổ chân và chống hôi chân. Ngoài ra, ngâm chân bằng nước ấm hằng ngày vào buổi tối còn có tác dụng điều trị 12 căn bệnh như làm dịu cơn cao huyết áp, tạo kích thích lành tính, làm hưng phấn các rễ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho não.

2. Cách pha nước ngâm chân chữa viêm khớp

Dù là ngâm chân bằng nước ấm, nước gừng hay nước muối thì bài thuốc điều trị viêm khớp cổ chân này đều có cách làm tương tự nhau:

  • Đun nước ấm đến nhiệt độ khoảng 50 – 60 ̊C (hoặc có thể điều chỉnh tùy thuộc vào khả năng của người bệnh)

  • Gừng đập nhỏ cho vào nước, có thể hòa thêm ít muối

  • Người bệnh đặt chân vào và có thể ngâm ngay

 

3. Ngâm chân chữa viêm khớp đúng cách

Người bệnh bị viêm khớp, đau nhức chân nếu ngâm chân trong khoảng 20-30 phút sẽ thấy đôi chân thoải mái, sảng khoái và triệu chứng đau nhức sẽ giảm hẳn. Đi lại sẽ giảm cảm giác đau đớn cho người bệnh, giảm sự mệt mỏi nơi khớp gối và bàn chân. Nếu người bệnh nặng có thể ngâm chân 3 lần/ngày và kết hợp cũng với thuốc uống theo đơn của bác sĩ để điều trị bệnh.

Trường hợp những người hay tập luyện thể dục thể thao thì có thể ngâm chân đều đặn mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thời gian ngâm trong khoảng từ 30 đến 45 phút. Điều này sẽ giúp các khớp xương được thư giãn, nhanh chóng đánh bay cảm giác đau nhức.

4. Một số lưu ý khi ngâm chân chữa đau khớp

  • Nhiệt độ ngâm chân là 38 – 40 độ, không nên vượt quá 45 độ.

  • Thời gian ngâm chân không quá lâu, khoảng 15 – 20 phút là đủ.

  • Ngâm chân cho đến khi cơ thể phát nóng, đổ mồ hôi nhẹ thì dừng.

  • Thời gian ngâm chân tốt nhất là 5- 7h tối.

  • Người bệnh tránh ngâm chân sau khi ăn 1 tiếng. Bởi vì sau khi ăn, cơ thể chuyển phần lớn máu về đường tiêu hóa, như vậy nếu ngâm chân bằng nước nóng ngay sau khi ăn, số máu vận chuyển đến đường tiêu hóa sẽ chuyển xuống chân, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và hấp thụ, từ đó gây thiếu dinh dưỡng, không tốt cho sức khỏe.

  • Ngâm chân cần phải có sự kiên trì để mang đến hiệu quả tốt nhất

Ngâm chân chữa viêm khớp là biện pháp đơn giản, dễ dàng thực hiện, không tốn kém nhưng lại mang lại hiệu quả cao cho người mắc bệnh viêm khớp. Kể cả với những người không mắc các bệnh lý về khớp thì việc ngâm chân thường xuyên cũng rất tốt để thư giãn và giúp máu lưu thông tốt hơn.