Mùi hương tác động lớn đến tâm lý con người

Tháng 10 11, 2017 0 Quan điểm của bạn đọc

Các nghiên cứu cho thấy, mùi hương tác động đến hầu hết hành vi, cuộc sống của con người từ những giấc mơ, cảm xúc, lái xe, căng thẳng, mức độ tập trung, trí nhớ và cảm giác lãng mạn... Mùi hoa oải hương giúp kích thích sản xuất hormone hạnh phúc trong khi mùi hoa hồng giúp giảm huyết áp và hương bạch đàn tăng cường sự tỉnh táo.

Chi tiêu

Mùi hương có thể ảnh hưởng đến hành vi mua sắm và chi tiêu của con người, ngay cả trong sòng bạc. Trong một nghiên cứu ở sòng bạc Las Vegas, gần 50% số tiền đã tăng lên khi mùi hương thoải mái được rắc rải xung quanh khe máy. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago phát hiện ra rằng: 84% khách hàng sẽ quyết định tìm đôi giày mới khi nó được đặt trong căn phòng có mùi hương dễ chịu so với nơi không có mùi, ngay cả khi đôi giày này tăng trị giá hơn 10 Bảng Anh.

Ước mơ

Ngửi mùi hoa trước khi đi ngủ sẽ có những giấc mơ tích cực hơn. Trong một nghiên cứu tại Trung tâm Rối loạn giấc ngủ thuộc Đại học Heidelberg, những tình nguyện viên được tiếp xúc với mùi hoa hay hydrogen sulphide (có mùi trứng thối) hoặc không mùi gì cả. Kết quả cho thấy nội dung về giấc mơ và cảm xúc trong khi ngủ có liên quan đến các mùi. Những người ngửi hương dễ chịu có những giấc mơ "đẹp” hơn những người ngửi mùi trứng thối hoặc không có gì. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đang xem xét liệu mùi thơm có thể làm giảm nguy cơ của những cơn ác mộng.

Mất ngủ và căng thẳng

Lavender, vani, cà phê và hoa hồng có thể là những liệu pháp giúp điều trị tình trạng này. Các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng: Mùi của hoa oải hương có thể cải thiện tình trạng mất ngủ, lo âu, căng thẳng và đau sau phẫu thuật. Trong khi đó, mùi cà phê cũng có tác dụng tương tự, mùi hoa hồng làm giảm áp suất nhịp thở và tốc độ truyền máu.

Lượng đường trong máu

Trong một nghiên cứu do Đại học Cardiff tiến hành, insulin được tiêm vào người đàn ông khỏe mạnh 1 lần trong 4ngày đã giúp cho lượng đường trong máu giảm theo. Cứ mỗi lần bị tiêm, họ sẽ được tiếp xúc với một mùi. Đến ngày thứ năm, người đàn ông chỉ được ngửi mùi hương mà lượng glucose trong máu vẫn giảm.

Sự tập trung

Bạc hà, dâu tây và hoa oải hương có thể tăng cường sự tập trung cho trí óc. Một nhà máy ở Nhật Bản đã chứng minh điều này khi phun hương thơm của hoa oải hương trong suốt giờ nghỉ để cải thiện hiệu quả sản xuất. Các vận động viên hít hương bạc hà cũng sẽ có thành tích chạy tốt hơn những người không được tiếp xúc với loại hương này. Ngoài ra, trẻ em cũng thực hiện các bài kiểm tra tốt khi được ngửi mùi dâu tây.

Trí nhớ

Mùi hương ảnh hưởng mạnh mẽ đến những kỷ niệm và từng được ứng dụng trong điều trị khôi phục những ký ức đã mất. Nghiên cứu tại Đại học Toronto cho thấy những kỷ niệm gắn liền với mùi hương sẽ rõ ràng và cảm xúc dữ dội hơn. Một số ý kiến cho rằng: Điều này là vì một phần xử lý mùi của não có liên quan trực tiếp đến các bộ phận xử lý trí nhớ và cảm xúc.

Nguồn: Báo mới