Mối nguy hiểm tiềm ẩn từ tủ lạnh

Tháng 3 22, 2018 0 Quan điểm của bạn đọc

Nguy cơ ngộ độc từ tủ lạnh và cách khắc phục

“Biết cách dự trữ thực phẩm là điều quan trọng để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm cho gia đình”, Giáo sư Tom Humphrey của Viện nhiễm trùng và Sức khỏe toàn cầu ở Đại học Liverpool (Anh) cho biết. Dưới đây là những mối nguy tiềm ẩn từ tủ lạnh và cách xử lý

Vi khuẩn có thể tồn tại ở nhiệt độ thấp

Nhiều người sai lầm khi tin rằng thức ăn lạnh sẽ giết chết vi khuẩn. Theo Giáo sư Humphrey, thực phẩm đông lạnh làm chậm tốc độ sinh sôi của vi khuẩn nên chúng ta có thể dự trữ trong vài ngày thay vì chỉ vài giờ ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, một số vi khuẩn không ngừng sinh sôi trong tủ lạnh nên có thể là nguồn gây ngộ độc thực phẩm. Chẳng hạn, khuẩn listeria (gây các triệu chứng giống bệnh cảm, nặng hơn là bệnh nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não) có thể phát triển ở nhiệt độ từ -1oC đến 4oC và thường tồn tại trong các thực phẩm như phô mai mềm, thịt, cá...

Theo Giáo sư Humphrey, nhiệt độ của tủ lạnh nên được duy trì ở mức từ 4-5oC, đừng mở cửa tủ lạnh quá lâu và không đặt thức ăn nóng vào tủ để tránh làm nhiệt độ bên trong tăng lên.

Không nên quá lạm dụng tính năng kháng khuẩn và khử mùi của tủ lạnh

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng tủ lạnh có tính năng diệt khuẩn và khử mùi được giới thiệu và bày bán. Nhiều người lầm tưởng rằng, khi mua dòng tủ lạnh này về thì có thể vô tư để thức ăn bừa bãi trong tủ mà không sợ vi khuẩn lây lan. Tuy nhiên, đây quả thật là một sai lầm tai hại, bởi nếu bạn không bảo quản thực phẩm trong các hộp riêng biệt có nắp đậy thì theo thời gian tủ lạnh của bạn sẽ bốc mùi khó chịu. Bên cạnh đó, việc vệ sinh tủ không đúng cách cũng khiến vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn.

Liệu thực phẩm được bảo quản trong tủ nhiễm khuẩn thì có an toàn không?

Trên thực tế, thức ăn để trong tủ lạnh vẫn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn và gây ra ngộ độc nếu không may ăn phải. Vi khuẩn có thể phát triển ngay cả ở nhiệt độ thấp. Ngộ độc do vi khuẩn listeria gây bệnh nhiễm trùng máu, viêm màng não. Thực phẩm để trong tủ lạnh cũng có nguy cơ bị nhiễm chéo vi khuẩn do không được vệ sinh sạch sẽ.

Ngày nay, than hoạt tính ngày càng trở nên phổ biến với nhiều công dụng tuyệt vời, ngay cả trong việc khử mùi, diệt khuẩn, khử các chất độc có trong không khí,... Đây là phương án an toàn và không hề ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, nó được xem như cánh tay phải đắc lực cho các chị em nội trợ trong việc vệ sinh tủ lạnh, đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn cho gia đình.

Edited by Hapaku Team