Khổ như đau nhức khớp gối

Tháng 7 13, 2018 0 Quan điểm của bạn đọc

Đau nhức khớp gối là một trong các dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối – bệnh lý không nguy hiểm đến tính mạng nhưng làm suy giảm chất lượng cuộc sống, và gây nguy cơ tàn phế hàng đầu.

Hình ảnh Khổ như đau nhức khớp gối!

Đau nhức khớp khối cần phải được điều trị ngay

Khớp gối là một trong những khớp phải hoạt động nhiều và phải gánh chịu toàn bộ áp lực tải trọng của cơ thể nên rất dễ bị tổn thương. Triệu chứng đau mỏi khớp gối có thể là do nhiều nguyên nhân gây nên như: béo phì, viêm, chấn thương, tuổi tác, bệnh mạch máu hoặc nguy hiểm hơn là u ác tính khớp gối... nhưng điển hình vần là thoái hóa khớp. Dựa vào mức độ đau có thể nhận biết được tình trạng bệnh đang ở giai đoạn nào, nếu cảm thấy đau khớp gối trái hoặc đau khớp gối phải mỗi khi di chuyển và cơn đau giảm khi được nghỉ ngơi, có khi kèm theo các tiếng kêu lạo xạo, răng rắc phát ra từ ổ khớp đây là những triệu chứng chính của bệnh thoái hóa khớp gối.

Thoái hóa khớp gối khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, làm giảm hiệu quả công việc, thậm chí không ít người phải xin nghỉ việc, về hưu sớm vì căn bệnh này do sức khỏe bị ảnh hưởng, từ đó chất lượng cuộc sống suy giảm. Ngoài ra, thoái hóa khớp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế ở người già, trong khi đó các bệnh lý tim mạch có nguy cơ tử vong cao nhất.

Theo thời gian, thoái hóa khớp càng tiến triển nhanh khi sụn khớp không còn giữ được chức năng bảo vệ hai đầu xương, chống  sốc cho khớp. Sụn khớp bị tổn thương, nứt, bong tróc làm không gian chung giữa hai đầu xương bị thu hẹp lại và chúng sẽ cọ sát với nhau gây sưng đau khớp gối và hạn chế vận động của người bệnh. Song song với sự thoái hóa của sụn khớp, phần xương dưới sụn cũng bị biến đổi cấu trúc, phản ứng theo chiều hướng bất lợi cho cơ thể, hình thành các vùng xương dày, rỗng xen kẽ nhau, từ đó bắt đầu mọc ra các gai xương. Đồng thời, màng hoạt dịch có chức năng cung cấp chất nhầy để nuôi dưỡng sụn khớp và giữ cho nó trơn mượt cũng bị viêm, dày lên, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất chất dịch gây viêm sưng. Nếu không điều trị kịp thời, thoái hóa khớp phát triển nặng hơn, sụn khớp dần biến mất, phần xương dưới sụn cũng bị hủy hoại hoàn toàn chỉ còn lại các gai xương gây biến dạng các khớp và người bệnh không chỉ cảm thấy nhức mỏi khớp gối mà cơn đau có thể khiến họ không thể di chuyển, phải ngồi một chỗ hoặc dùng xe lăn. 

Hình ảnh Khổ như đau nhức khớp gối!

Chăm sóc sụn khớp và xương dưới sụn để tránh nguy cơ tàn phế

Mặc dù thoái hóa khớp gối là căn bệnh không thể tránh khỏi khi chúng ta đang dần có tuổi, nhưng bản thân hoàn toàn có thể làm chậm quá trình này cũng như ngăn ngừa bệnh phát triển xa hơn. Nên ngay khi phát hiện mình bị đau khớp đầu gối do thoái hóa khớp, thay vì dùng các loại thuốc giảm đau chỉ có tác dụng giảm viêm, cắt đứt cơn đau trong vòng vài tiếng lại có nhiều tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe, người bệnh nên sử dụng các sản phẩm có cơ chế giảm đau, tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn. Một khi sụn khớp và xương dưới sụn được chăm sóc và bồi dưỡng để hồi phục lại những tổn thương sẽ giảm được những cơn đau, đồng thời ngăn cản được sự phát triển của bệnh, giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc trọn vẹn mỗi ngày.