Đừng chủ quan với cơn đau bụng kinh

Tháng 9 30, 2017 0 Quan điểm của bạn đọc

Nguyên nhân đau bụng kinh do sự tiết hormon prostaglandin làm thúc đẩy co bóp tử cung, cũng có thể do rối loạn cấu trúc nội mạc tử cung như lạc nội mạc tử cung hay u xơ tử cung. 

Tình trạng đau bụng kinh thường xuất hiện khoảng 1-2 ngày trước hoặc trong kì kinh nguyệt, kèm theo đau lưng, mệt mỏi. Tình trạng đau ở mỗi người phụ nữ cũng khác nhau, có người đau âm ỉ, có người lại đau bụng dữ dội và kèm theo các triệu chứng vô cùng nguy hiểm như buồn nôn, đau bụng dữ dội, có người bị đầy bụng, tiêu chảy khiến cơ thể mất nước và vô cùng mệt mỏi., ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày. Có những trường hợp đau bụng kinh khiến cho cơ thể bạn bủn rủn, hoa mắt thậm chí chóng mặt và không thể làm được bất cứ việc gì. 

Khi bị đau bụng kinh dữ dội, nhiều người thường dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, điều này chỉ là giải pháp tạm thời để chấm dứt cơn đau. Hơn nữa, cách chữa đau bụng kinh này còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như làm tổn thương gan, thận, thậm chí là làm suy giảm khả năng sinh sản của chị em.

Cách chữa đau bụng kinh tự nhiên

Khi bị đau bụng kinh, chị em chớ lạm dụng thuốc giảm đau mà hãy thử áp dụng các cách chữa đau bụng kinh sau đây:

1. Mát-xa bụng

Thường xuyên bị đau bụng trong ngày đèn đỏ, chị em phụ nữ nên bỏ túi sẵn một số bài mát-xa chữa đau bụng kinh, đây là một trong những cách chữa đau bụng kinh nguyệt hiệu quả nhất. Những động tác xoa bóp vùng bụng dưới nhẹ nhàng khiến cơ bụng không bị co thắt đột ngột làm giảm triệu chứng đau bụng kinh.

2. Đắp gừng

Lấy một củ gừng tươi giã nát, bỏ vào khăn xô rồi đắp lên vùng bụng bị đau. Chỉ khoảng 5-7 phút cơn đau bụng kinh sẽ không hành hạ bạn nữa.

3. Chườm nóng

Chườm bụng bằng túi nước nóng là một trong những cách chữa đau bụng kinh cấp tốc. Nên chườm bụng bằng chai hoặc túi nước nóng (chú ý tránh nóng quá sẽ gây bỏng). Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nhiều cách giữ ấm bụng khác như tắm nước ấm nóng và cho thêm một chút muối vào chậu nước tắm, giúp giảm đau hiệu quả.

Nếu lựa chọn phương pháp chườm nóng, nên dùng túi chườm thảo dược, với các thành phần chính gồm ngải cứu, gừng, sả, quyết minh tử,...không chỉ giúp tăng tuần hoàn máu, khí huyết lưu thông, giải trừ cảm giác mệt mỏi mà còn mang đến hương thơm thảo dược dễ chịu, sảng khoái, giúp chị em nhanh chóng quên đi cơn đau bụng kinh.

tui-chuom-nong

4. Làm ấm cơ thể

Khi bị đau bụng kinh, bạn không nên mặc quần áo phong phanh hoặc nằm phòng quá lạnh. Nên uống nhiều nước ấm, ăn đồ nấu nóng để thúc đẩy sự lưu thông máu và làm giảm tình trạng tắc nghẽn mạch máu ở vùng chậu.

Sử dụng túi chườm thảo dược để làm cơ thể ấm lên cũng là một cách hay mà chị em nên áp dụng vì cơ thể không chỉ ấm lên ở vùng da bên ngoài mà khí huyết và các mạch máu trong cơ thể cũng được lưu thông, mang đến cảm giác cực kỳ dễ chịu.

5. Uống sữa hoặc ăn sữa chua

Các chị em nên uống sữa ấm trước ngày hành kinh.

Các chị em hay bị đau bụng kinh nên uống một cốc sữa ấm hoặc ăn thêm 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày trước ngày hành kinh. Điều này sẽ làm giảm đau bụng kinh một cách hiệu quả.

Nguyên nhân là do trong sữa rất giàu canxi và theo các nhà khoa học, những phụ nữ bổ sung 1200 mg canxi mỗi ngày giảm 30% nguy cơ đau bụng kinh so với những người không bổ sung canxi hoặc bổ sung hàm lượng thấp.

 

Edited by Hapaku Team