Cảnh báo nguy cơ thoái hóa đốt sống lưng nếu cứ tiếp tục giữ những thói quen xấu này - Tìm hiểu ngay!

Tháng 4 23, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Bạn có biết rằng thoái hóa cột sống thường không đe dọa lớn đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe, nếu không điều trị sớm có thể gây tê liệt vùng bị thoái hóa. Đáng lo ngại hơn, những thống kê gần đây cho thấy số người trẻ gặp phải các vấn đề về đau mỏi lưng, thoái hóa đốt sống lưng ngày càng nhiều, xu hướng tăng đột biến trong những năm qua. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở những thói quen xấu mà ít ai để ý tới này.

1, Thói quen sinh hoạt xấu

Thức khuya, ngủ không đủ giấc, chế độ sinh hoạt bất thường, lạm dụng bia rượu, chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng,...không những gây ra tác hại xấu tới xương khớp dẫn đến đau cột sống, thắt lưng mà còn đem tới nhiều hệ lụy nguy hại đến sức khỏe như các bệnh liên quan đến dạ dày, huyết áp,...

thoi-quen-sinh-hoat-xau-gay-thoai-hoa-dot-song-lung-o-nguoi-tre

Thói quen sinh hoạt xấu là nguyên nhân chính gây thoái hóa đốt sống lưng và nhiều bênh khác ở người trẻ

2, Làm việc nặng quá sức

Lao động nặng mà không được nghỉ ngơi hợp lý sẽ dẫn đến những tổn thương ở cột sống. Đặc biệt là những người làm các ngành nghề chân tay nặng, phải khuân vác, cõng hoặc cúi nhiều khiến cột sống bị thoái hóa và đau nhức.

3, Do trấn thương

Thường xuất hiện ở những người trẻ năng động, di chuyển nhiều hoặc chơi các môn thể thao mạo hiểm, vận động mạnh. Chấn thương sẽ tác động vào cột sống hoặc gây đau cột sống thắt lưng. Một số trường hợp được chữa khỏi nhưng vẫn có thể đau tái phát trở lại mỗi khi thời tiết thay đổi đột ngột.

4, Nằm, ngồi sai tư thế

Nguyên nhân này rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Do tư thế ngồi không được rèn luyện đúng từ bé nên khi lớn lên đã hình thành tư thế ngồi sai trong nhiều năm khiến cho cột sống thường xuyên bị đau mỏi.

5, Ngồi lâu một tư thế

Do đặc thù công việc, nhiều người phải ngồi một chỗ nhiều giờ đồng hồ, lại lười vận động, ít tập thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe. Điều này lâu dần gây suy yếu cột sống; dễ mắc các bệnh như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,... 

Một số biến chứng nguy hiểm thường gặp ở người bị thoái hóa đốt sống lưng:

  • Mất ngủ: Những cơn đau nhức kéo dài và âm ỉ sẽ khiến người bệnh không thể chìm sâu vào giấc ngủ, thường xuyên mất ngủ.
  • Đau lan rộng: Người bệnh không chỉ bị đau ở mỗi vị trí thoái hóa mà con đau có thể lan sang những vị trí xung quanh.
  • Chèn ép dây thần kinh gây bại liệt: Các gai xương có thể chèn ép lên các dây thần kinh dẫn đến tình trạng teo cơ, bại liệt và mất hoàn toàn khả năng vận động.
  • Hạn chế khả năng vận động: Thoái hóa cột sống gây đau nhức và hình thành gai xương dẫn đến gây đau đớn và hạn chế khả năng vận động. Biến chứng này khiến người bệnh khó cử động, không ngoái được cổ hay cúi gập người, đứng lên ngồi xuống khó khăn.
  • Gây bại liệt: Thoái hóa cột sống lâu ngày sẽ dẫn đến hình thành các gai xương trên đốt sống. Những gai xương này chèn ép vào dây thần kinh khiến người bệnh bị đau nhức lan sang các bộ phận khác, thậm chí là bại liệt.
  • Rối loạn tiền đình: Thoái hóa cột sống sẽ làm tổn thương lỗ tiến hợp, chèn ép mạch máu khiến người bệnh bị rối loạn tiền đình. Những biến chứng nguy hiểm khi bị rối loạn tiền đình như cảm thấy mệt mỏi, trầm cảm, lo lắng, ăn ngủ kém, đặc biệt là hay bị chóng mặt, dễ dẫn đến ngã, tai nạn.
  • Đau dây thần kinh tọa: Cũng giống như chèn ép dây thần kinh, các gai xương mọc dài có thể chèn vào dây thần kinh tọa khiến người bệnh bị đau nhức và lan sang các bộ phận xung quanh mà dây thần kinh tọa đi qua.
  • Thoát vị đĩa đệm: Khi cột sống bị thoái hóa, các đĩa đệm rất dễ bị thoát vị ra ngoài chỉ với một tác nhân đủ mạnh như mang vác nặng, động tác thể thao đột ngột hoặc quá sức,…
  • Các bệnh lý khác: Ngoài ra, bị thoái hóa cột sống lâu ngày có thể gây thêm một số bệnh lý về cột sống khác như gai cột sống, gù vẹo hoặc cột sống biến dạng...
nguy-co-thoai-hoa-dot-song-lung-o-nguoi-tre

Theo một thống kê với hơn 10.000 trường hợp người trẻ bị đau cột sống thắt lưng ở Mỹ còn cho thấy tỉ lệ bị trầm cảm ở nhóm đối tượng này cao hơn gấp 4 lần so với người bình thường.

>>>XEM THÊM: THOÁI HÓA ĐỐT SỐNG CỔ GÂY MẤT NGỦ - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH TRỊ

Các biện pháp điều trị và phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng thường được áp dụng:

  • Thường xuyên thực hiện các bài tập để rèn luyện cơ bụng, cơ lưng.
  • Tập thói quen đi, đứng, ngồi giữ thẳng lưng, đúng tư thế.
  • Tránh mang vác đồ vật nặng quá sức.
  • Nếu thừa cân, béo phì thì hãy thực hiện các biện pháp giảm cân lành mạnh bằng chế độ ăn uống và tập luyện điều độ.
  • Không ngồi quá lâu ở một tư thế, nên vận động đi lại sau mỗi 45 phút.
  • Chườm nóng với túi chườm thảo dược Hapaku để giảm đau mỏi chỉ trong 20 phút

>>>XEM THÊM: CHƯỜM NÓNG THẢO DƯỢC HAPAKU - "XÓA SỔ" CHỨNG ĐAU LƯNG, ĐAU VAI GÁY KHÔNG CẦN THUỐC!