Bạn sẽ hối hận nếu coi thường bệnh đau thắt lưng ở phụ nữ

Tháng 10 01, 2018 0 Quan điểm của bạn đọc

90% phụ nữ mắc chứng đau thắt lưng. Chúng là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý đi kèm liên quan đến xương khớp, nội tạng và phụ khoa. Nếu không kịp thời phát hiện và chữa trị sớm, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng.

Hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân để tìm ra cách chữa trị bệnh đau thắt lưng ở phụ nữ!

04 nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh đau thắt lưng ở phụ nữ

  1. Đau thắt lưng từ nguyên nhân thoát vị đĩa đệm

Thoát vị địa đệm là nguyên nhân gây đau thắt lưng dễ gặp nhất ở phụ nữ. Các cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra sẽ lan từ phần lưng xuống dọc phần mông, đùi, chân, rất khó chịu và mệt mỏi.

thoat-vi-dia-dem

Bên cạnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống thắt lưng và gai đốt cột sống cũng gây đau thắt lưng ở phụ nữ.

Đau lưng do thoát vị đĩa đệm thường gặp ở phụ nữ trung niên. Tuy nhiên, độ tuổi mắc các bệnh lý về xương đang trẻ hóa. Dù còn trẻ, bạn vẫn luôn phải kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khi vấn đề xuất phát từ tính cơ học của xương khớp, bệnh đau lưng sẽ còn kéo dài, nguy hiểm hơn là dẫn đến bại liệt nếu không được điều trị sớm.

2. Đau thắt lưng do bệnh phụ khoa

Theo các chuyên gia, hiện tượng đau mỏi thắt lưng ở phụ nữ có thể là dấu hiệu của các căn bệnh phụ khoa cực kỳ nguy hiểm như: Bệnh viêm vùng chậu (PID), ung thư cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, sa tử cung, viêm tử cung,...

Nếu phần phụ khoa có khối u thì các khối u thần kinh hoặc tế bào ung thư này sẽ xâm nhập vào mô liên kết xương chậu và dẫn đến đau lưng vùng thấp. Khi khối u lớn hơn thì cảm giác đau lưng cũng trầm trọng hơn.

Vậy nên chị em phụ nữ nên đi khám kỹ càng phần phụ khoa khi có cơn đau thắt lưng đi kèm với các biểu hiện bất thường của vùng kín (huyết trắng, khí hư….).

  1. Đau thắt lưng do hoạt động sai tư thế

Nguyên nhân này rất phổ biến với giới phụ nữ văn phòng, thường xuyên ngồi làm việc, mang giày cao gót,... Khi ngồi quá lâu hoặc mang giày cao gót quá thường xuyên, trọng lực cơ thể sẽ dồn xuống phần lưng. Vì phần xương sống lưng chịu áp lực lớn nhất nên nó dễ tổn thương và đau nhức.

Bê vật nặng, thay đổi tư thế đột ngột cũng có thể gây thoát vị đĩa đệm, viêm, giãn dây chằng,... và dẫn đến đau thắt lưng. Vậy nên, để bảo vệ cột sống, bạn không nên bê vác đồ, hoạt động dưới cường độ mạnh, cúi, gập lưng quá nhiều.

4. Đau mỏi thắt lưng đến từ bệnh suy thận

Nếu đau thắt lưng kèm theo các dấu hiệu như: nước tiểu đổi màu, tiểu tiện bất thường, sốt, buồn nôn,.. thì rất có thể chức năng thận của bạn đang có vấn đề.

Các cơn đau do bệnh suy thận thường có đặc điểm đau vùng thắt lưng tại vị trí vùng thận, cơn đau xuất hiện theo chu kỳ, có thể đau quặn thắt hoặc đau nhói từng hồi,... Nhiều người còn cảm nhận rõ cơn đau lan từ thận đến vùng lưng, tiếp đến là các cơn đau ở hông, mông và bàn chân…

Ngoài 4 nguyên nhân chính trên, đau thắt lưng ở phụ nữ còn xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc do mang thai.

Trong quãng thời gian kinh nguyệt, sự thay đổi hormon làm cho hệ thống dây chằng và cơ bắp tại vùng bụng giãn ra, gây ra tình trạng đau lưng, đau bụng âm ỉ.

Ở phụ nữ mang thai, nguyên nhân và triệu chứng đau lưng cũng âm ỉ tương tự. Một phần cũng đến từ sức nặng của bào thai chèn ép lên hệ xương.

03 giải pháp cho bệnh đau thắt lưng ở phụ nữ

Nếu đã từng trải qua những cơn đau lưng, bạn sẽ cảm nhận được sự khó chịu và mệt mỏi đến nhường nào. Xa hơn nữa, đau thắt lưng còn gây nhiều hậu quả nguy hiểm nếu như để tình trạng bệnh kéo dài. Vì vậy, chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu ý:

  1. Thăm khám sức khỏe thường xuyên

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để nắm rõ tình trạng cơ thể mình, bạn cần thăm khám bác sĩ định kỳ. Một khi phát hiện bệnh sớm, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách chữa trị kịp thời và hiệu quả, bản thân bạn cũng sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí chữa trị.

  1. Xác định nguyên nhân ngay sau khi có triệu chứng đau thắt lưng

Như đã trình bày ở trên, đau thắt lưng đến từ rất nhiều nguyên nhân và tố cáo nhiều loại bệnh khác nhau, có bệnh nguy hiểm cần chữa trị gấp nhưng có những bệnh chỉ cần điều chỉnh sinh hoạt là ổn.

Bạn cần xác định rõ nguyên nhân để chữa trị kịp thời, tránh ủ bệnh kéo dài, sẽ rất nguy hại cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống về sau.

  1. Hoạt động và chăm sóc vùng lưng

Với những chị em đau lưng đến từ các nguyên nhân như ngồi quá nhiều, ngồi sai tư thế, ngủ sai tư thế, trong kỳ kinh nguyệt hay đang mang thai, các chị em nên nghỉ ngơi, thường xuyên massage cơ thể hoặc tập các bài tập yoga nhẹ nhàng.

Một giải pháp rất hữu hiệu được các chị em rỉ tai nhau đó là sử dụng túi chườm thảo dược Hapaku.

Sản phẩm túi chườm Hapaku là sự kết hợp liệu pháp chườm nóng cùng nhiều tinh chất thảo dược tự nhiên, sẽ giúp đả thông khí huyết, tăng tuần hoàn máu, xoa dịu cơn đau thắt lưng chỉ sau 20 phút sử dụng.

Hapaku có 2 phiên bản là túi chườm dùng lò vi sóng (làm nóng bằng lò vi sóng) và túi chườm điện (cắm điện để làm nóng) rất tiện lợi. Chỉ cần một vài thao tác điều chỉnh và nằm thư giãn, cơn đau thắt lưng sẽ tiêu tan tức thì.

Ngoài giảm đau và chữa trị bệnh đau thắt lưng, túi chườm Hapaku còn trị cả bệnh đau vai gáy, không để lại tác dụng phụ và được nhiều bác sĩ khuyên dùng.

Giải pháp cho bệnh đau thắt lưng ở phụ nữ đã có, các chị em nhớ thực hiện để bảo vệ sức khỏe của mình!