Bạn đã hiểu rõ cơ chế của các loại thuốc giảm đau?

Tháng 7 17, 2018 0 Quan điểm của bạn đọc

Thuốc giảm đau được xem là lựa chọn của nhiều người khi cơn đau xuất hiện. Hiểu rõ cơ chế hoạt động của chúng giúp bạn tránh được nhiều nguy cơ xảy ra.

Đau được xem là dấu hiệu của một vấn đề về sức khỏe đang tồn tại trong cơ thể bạn. Vượt qua giới hạn của ngưỡng chịu đựng, cơn đau sẽ nhanh chóng phát triển thành đau đớn tột độ và bạn không thể chịu đựng được nữa. Thuốc giảm đau lúc này sẽ là biện pháp giúp giải quyết cơn đau tạm thời.

Thuốc giảm đau là gì?

Chúng ta thường sử dụng các loại thuốc dưới dạng chất tự nhiên hoặc tổng hợp để loại bỏ cơn đau. Thuật ngữ y khoa gọi chúng là thuốc giảm đau. Cơn đau có ảnh hưởng tiêu cực và gây hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Thuốc giảm đau giúp giảm cảm giác đau và nhức khi bạn phải trải qua.

Các loại thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau nhóm opioid

Loại thuốc giảm đau đầu tiên là thuốc opioid như morphine và codeine. Cơn đau nặng sẽ biến mất dưới tác dụng của những loại thuốc này. Vậy cơ chế giảm đau của chúng hoạt động như thế nào? Chúng cản trở và ngăn chặn các tín hiệu đau vào não, làm thay đổi cảm giác đau. Do đó, cơn đau không thực sự bị loại bỏ. Cảm giác đau giảm bớt là nhờ tác dụng làm thay đổi nhận thức của người dùng về cơn đau. Vai trò của chúng cũng giống như một người bạn vui vẻ, khiến bạn xao nhãng và tạm thời quên đi vấn đề mình gặp phải.

Thuốc aspirin

Aspirin là một loại thuốc giảm đau không kê toa rất thông dụng trong việc chữa đau đầu hoặc đau lưng.

Trong lịch sử, người Ai Cập cổ đại giảm đau với lá cây bụi, người Mỹ bản địa chữa trị cơn đau bằng vỏ cây bạch dương, người châu Âu dùng vỏ cây liễu. Các nhà khoa học thế kỷ XIX khá bất ngờ với hiệu quả đặc biệt trong việc giảm đau của các loài thực vật này. Họ đã nghiên cứu và phát hiện ra salicin, yếu tố chính giúp cho các loại thảo dược có công dụng giảm đau. Thêm vào đó, các nhà khoa học còn phát hiện, thành phần này gây ra một số tác dụng phụ về vấn đề tiêu hóa.

Một nhà khoa học cuối cùng đã xem xét và tổng hợp ra ASA (acid acetylsalicylic), một hợp chất ít nguy hại hơn và đặt tên là aspirin. Từ đó, loại thuốc này bắt đầu được thương mại hóa. Aspirin xuất hiện trong một thời gian dài, nhưng nó hoạt động như thế nào vẫn còn là một bí ẩn cho đến đầu những năm 1970. Thuốc aspirin không giống với ma túy vì chúng thực sự xác định được vị trí, tiếp cận nguồn gốc cơn đau và chấm dứt cơn đau hiệu quả. Các tế bào bị tổn thương sẽ tiết ra một lượng lớn enzyme có tên cyclooxygenase-2. Loại enzyme này là nơi sản sinh các prostaglandin, gây ra cảm giác đau và viêm.

Aspirin khi vào dạ dày sẽ tan ra và đi đến mọi nơi trong toàn bộ cơ thể qua dòng máu. Tuy nhiên, tác dụng giảm đau chỉ phát huy xung quanh vị trí tế bào thương tổn bằng cách ngăn chặn sự sản sinh các prostaglandin. Sự biến mất của các prostaglandin đồng nghĩa với sự biến mất của tín hiệu đau. Do đó, cơn đau sẽ được giảm bớt mặc dù các tế bào vẫn còn bị tổn thương.

Thuốc chống viêm không steroid

Trên thị trường hiện này có rất nhiều loại thuốc giảm đau, nhưng hoạt chất meloxicam trong thuốc giảm đau được xem là loại mang lại nhiều hiệu quả tối ưu. Hoạt chất meloxicam thuộc nhóm thuốc kháng viêm không steroid (còn gọi là NSAIDs). Bạn có thể tham khảo tất cả những thông tin trên để có cách sử dụng hợp lý nhé.