Bàn chân khỏe - Cả cơ thể khỏe

Tháng 12 13, 2017 0 Quan điểm của bạn đọc

Massage (xoa bóp) bàn chân đem lại nhiều lợi ích: giúp xoa dịu các cơ, giảm sức căng ở các ngón chân, gan bàn chân, mắt cá, tăng tuần hoàn máu... nó làm cho việc lưu thông và tuần hoàn máu về tim diễn ra dễ dàng hơn.

Thư giãn khi ngồi hoặc nằm thoải mái để massage cũng là lúc đôi chân được nghỉ ngơi. Đây chính là khoảnh khắc thiền hoàn toàn thư giãn cho thể xác lẫn tinh thần. Cách này vừa giúp chân thư giãn, vừa giúp da mềm mại, không bị khô, nứt nẻ.

Một số bước massage chân

Trước khi bắt đầu masage hãy rửa chân thật sạch, đặt chân ở vị trí thật thoải mái cho phép ngón tay có thể chạm đến tất cả các vị trí của bàn chân.

Sau đó xoa một chút dầu hoặc kem chuyên dụng lên chân bằng một miếng vải tẩm ướt trước khi massage để được hiệu quả tốt hơn.

Tiếp đó, bạn hãy thoa lên đôi bàn tay một lớp kem dưỡng da mỏng hay một chút dầu thơm, nên chọn loại có chứa thành phần giúp máu nhanh chóng lưu thông như: bạc hà, dầu thông, long não hay lá hương thảo.

1. Vuốt ve kích thích tuần hoàn máu và làm nóng bàn chân

- Dùng hai ngón tay cái vuốt chậm, dài, chắc; vuốt từ đầu các ngón chân vuốt ra phía sau, chuyển dần về phía mắt cá chân. Massage chậm rãi và nhẹ nhàng, từ lòng bàn chân.

- Dùng các ngón tay cái bấm nhẹ vào lòng bàn chân, rồi đến mặt dưới của các ngón chân sau đó di chuyển xuống phần gót chân.

- Dùng hai tay xiết chặt hai chân, sau đó rồi thả lỏng từ từ. Làm từ chân nọ chuyển sang chân kia.

2. Dùng ngón tay cái ấn vào gốc của ngón chân thứ tư

- Vị trí này, có các dây thần kinh liên lạc trực tiếp đến tim.

- Nếu thấy đau khi bấm vào đây nghĩa là tim bạn đang có vấn đề.

- Tăng cường bấm vào đó đều đặn. Lâu dài, nhẹ nhàng sẽ giúp bạn giảm đau và điều trị bệnh.

3. Các ngón chân cũng như các ngón tay đều rất nhạy cảm

Bài tập sau đây giúp giảm đau.

- Lòng bàn tay nắm phía dưới bàn chân, tay kia dùng ngón cái và ngón trỏ nắm ngón chân.

- Dùng hai ngón tay kéo nhẹ ngón chân, trượt các ngón tay về phía trước và phía sau dọc theo ngón chân.

- Sau đó lặp lại nhưng bóp nhẹ và xoay tròn các ngón chân bằng ngón cái và ngón trỏ. Cũng làm như vậy với bàn chân kia.

4. Kéo ngón chân cái, lắc nhẹ sang hai bên sẽ giúp bạn giảm đau ở hai thái dương

Lấy ngón tay ấn day theo đường tròn trên gò ở dưới ngón chân cái sẽ làm giảm các chứng đau bụng, tăng cường khả năng hoạt động cho thận, bàng quang và toàn bộ hệ bài tiết. Làm tương tự với phần hõm gót chân

5. Massage giảm đau, tăng cường sức đề kháng, giảm căng cơ

Dùng hai tay nắm lấy bàn chân sao cho ngón cái nằm ở giữa các đỉnh ngón thứ nhất và ngón thứ hai, dùng ngón tay cái massage ngón thứ tư và thứ năm, xoa bên này sang bên kia sẽ làm giảm đau tai và ngực.

Đặt hai ngón tay vào phía dưới ngón chân, các đốt của ngón tay trỏ nằm dưới ngay xương mắt cá chân, nhẹ nhàng ấn vào mắt cá chân để tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.

Đặt chân ở vị trí chắc chắn, nâng chân lên và xoa bóp phần bắp chân bằng hai tay để giảm sự căng cơ.

Chú ý

Sau khi massage bạn hãy tiến hành ngâm chân trong vòng khoảng 3-5 phút. Ngâm chân có tác dụng làm mềm da chân và giúp lưu thông máu, giảm cảm giác đau đớn, giúp làm mềm da chân và bong đi những tế bào chết.

Sau đó rửa sạch chân lại với nước và lau khô bằng chiếc khăn vải sợi mềm.

Ngoài việc ngâm chân, sử dụng túi chườm nóng thảo dược cũng là 1 cách hay để giúp máu lưu thông, đả thông kinh mạch, giúp các cơ chân hết căng cứng, thoải mái, dễ chịu hơn.

Với những bước đơn giản trên, bàn chân của bạn đã được chăm sóc tốt nhất. Sau một ngày mỏi nhừ giờ đây bàn chân bạn lai trông tràn đầy sức sống.

Theo: Sức khỏe Gia đình






Các bài viết liên quan Góc sức khoẻ

“Hậu Covid” và chứng đau mỏi cơ
“Hậu Covid” và chứng đau mỏi cơ

Tháng 2 17, 2022 0 Quan điểm của bạn đọc

Có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu COVID-19, đặc biệt ở những bệnh nhân đã trải qua điều trị hồi sức tích cực. Người nhiễm COVID-19 nhiều tuần đến nhiều tháng sau khi khỏi bệnh vẫn còn đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài như sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, khớp,...

Chi tiết →

HAPAKU - Thương hiệu Đai chườm thảo dược của Việt Nam đầu tiên có mặt tại Amazon và Alibaba
HAPAKU - Thương hiệu Đai chườm thảo dược của Việt Nam đầu tiên có mặt tại Amazon và Alibaba

Tháng 1 23, 2022 0 Quan điểm của bạn đọc

Năm 2020, với mong muốn đem thương hiệu Việt Nam tiến ra thị trường quốc tế, tiếp cận thêm nhiều khách hàng và doanh nghiệp nước ngoài, chúng tôi đã mang thương hiệu HAPAKU có mặt tại Amazon và Alibaba - hai sàn Thương mại điện tử hàng đầu thế giới hiện nay. HAPAKU cũng thương hiệu Đai chườm thảo dược Việt Nam đầu tiên

Chi tiết →

7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!
7 Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh - Tìm hiểu ngay!

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Tủ lạnh có thể là nơi chứa nhiều vi khuẩn có hại tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc nếu chúng ta không sử dụng đúng cách. Vì thế hãy cùng tìm hiểu 7 lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh trong bài viết này để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn nhé!

Chi tiết →

3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều
3 bộ phận dễ bị tổn thương khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều

Tháng 8 31, 2020 0 Quan điểm của bạn đọc

Giày cao gót là phụ kiện thời trang không thể thiếu được của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, diện giày cao gót thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 3 bộ phận dễ bị tổn thương nhất và cách giảm đau chị em nên tham khảo.

Chi tiết →