8 loại thực phẩm hỗ trợ điều trị mè đay

Tháng 11 01, 2017 0 Quan điểm của bạn đọc

Mề đay là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở nước ta hiện nay, chiếm khoảng 20% dân số ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Việc điều trị căn bệnh này nếu không có một chế độ ăn uống hợp lý, có thể gây ra những phản ứng ngược và làm bệnh trở nên trầm trọng. Hãy tham khảo 8 loại thực phẩm dưới đây để ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh mề đay một cách thông minh nhé.

1: HẠT LANH

Cả hạt lanh và dầu hạt lanh đều là những nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất trong các loài thực vật. Đó chính là lý do hạt lanh là một trong những thực phẩm hỗ trợ điều trị mề đay tốtnhất. Hạt lanh cũng được sử dụng để điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh thông thường trong đó có ung thư, táo bón, bệnh tim và đau khớp.

2: BỒ CÔNG ANH

Bồ công anh còn có tên gọi là chi địa đinh, thuộc họ cúc, có vị hơi đắng và được dùng trong điều trị nhiều bệnh như ung thư, ung thư masuvieem loét dạ dày, ung thư vú… Lá bồ công anh rất giàu sắt, canxi, magie, photpho, kali và các loại vitamin. Lá bố công anh còn là một trong những nguồn tốt nhất cung cấp beta-carotene, và cũng là nguồn vitamin C và vitamin E dồi dào để chữa mẩn ngứa mề đay. Bồ công anh thường được chế biến trong các món salad hoặc làm trà thảo dược.

3: NGHỆ

Củ nghệ đã được sử dụng trong Y học Ayurvedic và Trung Quốc trong nhiều thế kỷ do tác dụng chữa được nhiều bệnh. Nghệ đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm mạnh. Đó là lý do nghệ được xếp vào danh sách những thực phẩm tốt để chữa bệnh mề đay. Củ nghệ được sử dụng như một loại gia vị trong nhều món ăn và có mùi vị đặc trưng. Có thể dễ dàng mua thứ nguyên liệu này ở bất cứ khu vực, địa phương nào.

nghe-tri-benh-me-day

4: TỎI

Từ thời cổ đại, tỏi đã được sử dụng như là một phương thuốc chữa bênh, trong đó có các bệnh liên quan đến viêm. Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy tỏi có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ ung thư và duy trì sức khoẻ tim mạch. Tỏi cũng có thể giúp giảm triệu chứng phát ban do khả năng ức chế hoạt động của một số enzim tạo ra các chất gây viêm. Ngoài ra, tỏi, đặc biệt là tỏi tươi, là một nguồn thực phẩm giàu vitamin C và selenium.

5: KHOAI LANG

Khoai lang, một loại rau củ gốc Trung Mỹ, là một trong những loại rau lâu đời nhất được biết đến. Khoai lang là một trong những loại thực phẩm ít có khả năng gây phản ứng dị ứng. Vì tính chất này nên khoai lang thường được dùng trong các bữa ăn dặm của trẻ sơ sinh. Khoai lang cũng cung cấp một lượng vitamin C cao cũng như một số protein gốc, theo nghiên cứu sơ bộ, có thể có các đặc tính chống oxy hoá đáng kể.

khoai-lang

6: TÁO

Một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sỹ, nhưng bạn có biết rằng táo cũng có thể ngăn chặn nổi mề đay và các phản ứng dị ứng khác không? Táo có chứa quercetin bioflavonoid có thể bảo vệ chống lại phản ứng dị ứng, bao gồm các triệu chứng liên quan đến phát ban, nổi mề đay. Quercetin đi vào cơ thể làm ổn định các tế bào mast chứa kháng thể histamine – tác nhân gây nổi mề đay.

7: CÁ CƠM

Nếu không dị ứng với cá, hãy ăn thật nhiều các cơm trong các bữa ăn. Cá cơm rất giàu selen, chỉ với 28g cá cơm có chứa khoảng 28% selenium. Hơn nữa, cá cơm là một nguồn thực phẩm tuyệt vời chứa các axit béo omega-3 chống viêm đã chứng minh có tác dụng làm giảm phản ứng dị ứng như phát ban. Hơn nữa, so với nhiều loại cá khác, cá cơm chứa rất ít thủy ngân (một kim loại nặng có hại gây ra một số vấn đề về sức khoẻ).

8: CẢI BẸ XANH

Chứa nhiều chất chống oxy hoá và dinh dưỡng, cải bẹ xanh là một trong những loại thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn nếu đang bị phát ban, nổi mề đay. Bên cạnh là một nguồn cung cấp beta-carotene giàu, cải bẹ xanh còn cung cấp một lượng vitamin C và vitamin E đáng kể cho cơ thể. Những vitamin này có thể giải phóng các gốc tự do, chống viêm, và phá vỡ histamine.

Bệnh mề đay có thể chữa bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, để bệnh nhanh khỏi và lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp với những triệu chứng của bệnh là điều cần thiết mà người bệnh nào cũng quan tâm. Vì vậy, hãy ăn uống một cách khoa học và điều độ, cùng với bổ sung các thực phẩm hỗ trợ điều trị là phương pháp tốt nhất để đẩy lùi căn bệnh mề đay.

Ngân Lê | Nhà thuốc Đỗ Minh Đường