4 Giai Đoạn Phát Triển Thoát Vị Đĩa Đệm Và Các Dấu Hiệu Nhận Biết

Tháng 12 05, 2017 0 Quan điểm của bạn đọc

Thoát vị đĩa đệm có 4 giai đoạn phát triển từ nhẹ đến nặng. Nếu chú ý quan sát bệnh nhân có thể nhận biết bệnh tình đang trong giai đoạn nào và có phương hướng điều trị phù hơp.

– Giai đoạn chớm bệnh:
Ở giai đoạn này, đĩa đệm có chút biến dạng. Tuy nhiên, bao xơ chưa bị rách và nhân nhầy chưa thoát ra ngoài. Bệnh nhân sẽ khó phát hiện bệnh vì chỉ cảm thấy những cơn đau đến từng cơn rồi lại hết không rõ nguyên nhân.

– Giai đoạn đĩa đệm phình to:
Đây là thời điểm mà bao xơ và sụn quanh đĩa đệm đã suy yếu nhiều.Nhân nhầy chuẩn bị thoát ra khỏi vòng vây của bao xơ nên làm đĩa đệm phình to bất thường. Người bệnh, lúc này, sẽ có những cơn đau dữ dội và thường xuyên hơn.

– Giai đoạn thoát vị:
Lúc này bao xơ suy yếu hoàn toàn và rách đứt. Nhân nhầy thoát ra khỏi vị trí của nó và tràn vào tủy sống, gây chèn ép rễ thần kinh. Bệnh nhân gặp những cơn đau nhức khủng khiếp với mật độ ngày càng nhiều, làm giảm khả năng vận động của người bệnh.

– Giai đoạn cuối:
Bao xơ và vòng sụn đã xơ hóa phát vỡ toàn bộ. Nhân nhầy thoát hết ra ngoài chèn ép sâu các rễ thần kinh và tủy sống. Trong trường hợp này, người bệnh không chỉ đau đớn mà còn có thể bị teo cơ, liệt cơ dẫn đến bại liệt, mất khả năng vận động.

Người bệnh sẽ tuần tự trải qua 4 giai đoạn bệnh trên. Tuy nhiên, vì lơ là hoặc xem nhẹ những biểu hiện mà đa số bệnh nhân phát hiện bên ở các giai đoạn khá muộn. Để tránh điều này nên thường xuyên khám sức khỏe cột sống định kỳ, thường xuyên chăm sóc sức khỏe xương khớp bằng việc chườm nóng với thảo dược, giúp giảm tình trạng căng cứng cơ, các vùng cơ được thư giãn, đả thông kinh mạch, máu lưu thông tốt hơn.