Điều trị thoái hóa khớp

Tháng 3 08, 2018 0 Quan điểm của bạn đọc

Thoái hóa khớp có thể dùng những biện pháp điều trị nào?

Nhìn chung tổn thương do thoái hóa khớp là không thể thay đổi, việc điều trị chỉ làm chậm quá trình diễn biến bệnh thôi. Ở những khớp chưa cứng hoàn toàn, việc điều trị có thể ngăn chặn được những suy giảm chức năng.
Thoái hoá khớp có thể điều trị bằng các phương pháp:

Điều trị nội khoa:
- Giai đoạn đau khớp, người bệnh cần phải nghỉ ngơi, tránh tất cả những hoạt động gây đau. Dùng vật lý trị liệu để làm tăng tưới máu tại chỗ cho khớp.
- Trong giai đoạn đau khớp cấp, bất động khớp, thậm chí bó bột là điều rất cần thiết (chỉ nên bất động trong thời gian ngắn để tránh cứng khớp). Ngay sau khi hết đau cấp, phải tập vận động khớp nhẹ nhàng, phù hợp.
- Để dự phòng những tư thế xấu (khớp gối vẹo vào trong hoặc quay ra ngoài), hoặc để giảm đau, có thể sử dụng các loại băng, nịt, nẹp, khung đỡ,… hay đơn giản như là một chiếc gậy, một chiếc nạng nếu bị hư khớp chi dưới.
- Sử dụng thuốc:
Trong những trường hợp thoái hóa xương khớp, những thuốc cơ bản được sử dụng là:
+ Thuốc giảm đau
+ Thuốc giãn cơ
+ Thuốc chống thoái hóa khớp tác dụng chậm như
+ Các vitamin nhóm B
+ Những thuốc an thần, đặc biệt nhóm diazepam có thể sử dụng trong trường hợp đau do co cơ, hoặc người bệnh quá lo lắng, nhưng không được dùng dài ngày vì dễ gây nghiện.
Giảm sự chèn ép lên các khớp bằng cách tăng cường sức khỏe xương khớp, đó là bổ sung sản phẩm chứa đủ hàm lượng và cân đối các dưỡng chất cần thiết cho xương khớp như Canxi, vitamin D, và các khoáng chất khác (kẽm, magie, đồng, boron, silic, mangan,…).

Điều trị ngoại khoa:
Có ba loại phẫu thuật được áp dụng đó là:
- Phẫu thuật dự phòng nhằm lập lại tình trạng bình thường các khớp có nguy cơ bị thoái hoá như trật khớp háng bẩm sinh, tiêu chỏm xương, nhuyễn sụn xương bánh chè, lệch trục đầu gối…
- Phẫu thuật bảo tồn khi khớp chưa bị hư hỏng nặng, có thể sửa chữa đưa về điều kiện cơ học của chức năng bình thường
- Phẫu thuật thay thế trong trường hợp khớp quá hư hỏng, không thể phục hồi được, có thể thay thế từng phần, thậm chí toàn bộ khớp bằng khớp nhân tạo.

Điều trị không dùng thuốc:

Vật lý trị liệu, xông hơi, chườm nóng cũng có tác dụng tốt, có thể thực hiện kéo giãn đốt sống bằng các thiết bị hỗ trợ tại các trung tâm phục hồi chức năng

- Dùng nhiệt nóng làm giãn cơ

- Chườm nóng kết hợp các loại thảo dược như ngải cứu, gừng, nghệ, sả, quế, hồi, gạo huyết rồng,...Sức nóng và tinh chất thảo dược thẩm thấu qua da giúp lưu thông khí huyết, tác động trực tiếp vào các huyệt đạo, làm giãn vùng cơ căng cứng, tăng tuần hoàn máu đến các vùng cơ chèn ép dây thần kinh, nhanh chóng giảm đau mỏi

Nguồn: Bác sĩ tư vấn