10 lời khuyên bổ ích cho bệnh nhân thoái hóa khớp

Tháng 5 08, 2018 0 Quan điểm của bạn đọc

Thoái hóa khớp là bệnh mạn tính cần sự nỗ lực của bản thân trong điều trị. Dưới đây là những cách đơn giản, bạn có thể thoải mái hơn khi mắc phải triệu chứng của căn bệnh này

1. Hoạt động:

Khi khớp bị đau, tập thể dục có thể là điều bạn nghĩ đến sau cùng. Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất là lới khuyên đầu tiên, một trong những cách tốt nhất để cải thiện chất lượng của cuộc sống. Tập thể dục làm tăng năng lượng, tăng cường cơ bắp và thể chất của xương, giúp các khớp xương linh hoạt.

Hãy cố gắng rèn luyện để có được cơ bắp chắc khỏe. Cơ bắp hỗ trợ và bảo vệ khớp xương của bạn khỏi những ảnh hưởng của Viêm khớp. Tập Aerobic là cách tốt để đốt cháy calo và giúp bạn giảm cân. Duy trì một trọng lượng cân đối sẽ giúp làm giảm căng thẳng và đau đớn cho các khớp. Tất nhiên, khi bạn đang trong cơn đau khớp, tốt hơn hết là không nên tập thể dục cho đến khi cơn đau đã thuyên giảm.

2. Chế độ ăn uống cân bằng

Nghiên cứu cho thấy một số chất dinh dưỡng có thể giúp người bệnh dễ chịu hơn khi Viêm khớp. Đó là: thực phẩm giàu vitamin C, đặc biệt là trái cây và rau; Axit béo Omega-3 được tìm thấy trong cá và dầu cá, có thể giúp giảm đau. Các chuyên gia cho rằng nên tập trung vào tất cả các loại thực phẩm tự nhiên hơn là những thức ăn chỉ chứa một chất dinh dưỡng duy nhất.

Bạn có thể bổ sung chất dinh dưỡng đơn giản bằng cách thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng. Hãy chắc chắn rằng thực đơn của bạn đã bao gồm nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít chất béo, cá, thịt nạc như thịt gà và thịt lợn thăn. Ngoài ra, cũng có thể chọn những chất béo lành mạnh như bơ, ô liu và dầu hạt cải và một số loại dầu lành mạnh khác.

3. Giảm cân

Thừa cân sẽ đặt thêm tải trọng quá mức lên các khớp như đầu gối, cột sống, hông, mắt cá chân, và chân. Vì thế giảm cân có thể giảm các triệu chứng của Thoái hóa khớp. Tuy nhiên đây không phải là điều có thể làm được nhanh chóng và dễ dàng. Hãy thực hiện từng bước thay đổi nhỏ mỗi ngày, ăn những phần ăn nhỏ hơn và tìm cách đốt cháy nhiều calo hơn.

4. Ngủ ngon

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn đối phó với những căng thẳng và cơn đau của Thoái hóa khớp. Để giấc ngủ thoải mái hơn, hãy cố gắng đi ngủ đúng giờ mỗi tối, loại bỏ những phương tiện giải trí như tivi, máy tính ra khỏi phòng ngủ. Nếu bạn thấy thoải mái khi nằm trên giường do bệnh Thoái hóa khớp, hãy thử dùng một chiếc gối êm để giảm áp lực gây đau khớp. Nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ thường xuyên, hãy xin sự tư vấn từ bác sĩ của bạn.

5. Chườm nóng hoặc lạnh

Chườm nóng giúp tăng lưu lượng máu là cách để giảm đau và cứng khớp, còn chườm lạnh là để giúp giảm sưng tấy. Bạn có thể lựa chọn một trong hai loại túi chườm nóng hoặc lạnh để giúp giảm sự đau khớp của mình tốt nhất.

6. Kiểm soát cơn đau

Những loại thuốc bán không theo đơn kê của bác sĩ có thể giúp giảm đau Thoái hóa khớp. Một trong những thuốc phổ biến nhất là Acetaminophen bởi vì thuốc này không gây hại dạ dày. Tuy nhiên cũng cần nói thêm một số tác dụng phụ của thuốc, ví dụ như sự ảnh hưởng đến chức năng gan.

Cũng có một số loại thuốc khác cũng có tác dụng như Aspirin, Ibuprofen (Advil, Motrin), hay Naproxen Sodium. Tác dụng phụ có thể xảy ra là kích ứng và làm chảy máu dạ dày. 

Bạn nên dùng các phương pháp giảm đau tự nhiên theo Đông Y học. Túi chườm nóng thảo dược Hapaku là sản phẩm giảm đau cơ, xương, khớp tự nhiên, kết hợp nhiệt nóng và tinh chất thảo dược hoàn toàn tự nhiên, lành tính mà không gây tác dụng phụ.

7. Hỏi ý kiến bác sĩ của bạn về ý định dùng thêm thực phẩm chức năng

 Rất nhiều các loại thuốc bổ trợ đã được thử nghiệm để điều trị Thoái hóa khớp, trong đó có Glucosamine và SAM-e. Theo một số nghiên cứu, Glucosamine cùng với Chondroitin giúp cải thiện các cơn đau khớp.

Một số nghiên cứu y khoa cho thấy SAM-e trong các loại thuốc bổ trợ cũng đang hoạt động khá hiệu quả. Nếu muốn thử dùng những loại thuốc này, bạn cần dùng chúng trong khoảng thời gian một tháng hoặc lâu hơn nữa mới thấy được hiệu quả sử dụng.

Hiện nay, phương pháp Massage và châm cứu đang được nhiều bệnh nhân lựa chọn điều trị. Phương pháp châm cứu đã cho thấy giảm đáng kể đối chứng đau đầu gối và cải thiện chức năng khớp. Massage giúp tăng lưu thông máu và làm khớp ấm lên. Hãy lựa chọn người có tay nghề massage đảm bảo để được massage đúng cách khi bị Thoái hóa khớp.

8. Nẹp, nối và các phương pháp hỗ trợ khác 

Sử dụng một số thiết bị để hỗ trợ đau khớp như dùng nẹp, trụ hoặc gậy chống có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của bạn và ngăn ngừa chấn thương. Một số loại khác như các thiết bị điện có thể điều khiển mở và sử dụng ghế tự động cũng sẽ làm cho cuộc sống của bạn thoải mái hơn dàng hơn.

9. Tìm kiếm hỗ trợ

Sống chung với Thoái hóa khớp không hề đơn giản. Hãy tự tìm cho mình một người bạn có thể trò truyện và chia sẻ những ý tưởng, kinh nghiệm trị bệnh. Ngoài ra, cũng nên tìm những nhóm nhóm hỗ trợ bệnh Thoái hóa khớp trực tuyến hoặc những người trong khu vực của bạn đang sống để tìm kiếm hỗ trợ khi cần thiết.

10. Suy nghĩ tích cực

Tinh thần là yếu tố có thể tác động lớn đến những cảm nhận và các hoạt động của bạn. Mỗi ngày, hãy cố gắng làm những điều bạn cảm thấy dễ chịu, dành thời gian gặp gỡ bạn bè. Hãy thực hiện những điều mình muốn làm ngay cả khi bạn bị Thoái hóa khớp. Tập trung vào những điều bạn có thể làm tốt hơn là suy nghĩ về những khiếm khuyết của mình.